Thư bổ sung đơn yêu cầu giám đốc thẩm

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
==*==

THƯ BỔ SUNG ĐƠN YÊU CẦU GIÁM ĐỐC THẨM

Kính gửi: Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình

Đồng kính gửi: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương

Tôi là Trần Văn Huỳnh, 74 tuổi, người đã ký đơn yêu cầu giám đốc thẩm cho con tôi (Trần Huỳnh Duy Thức) ngày 1/06/2011. Tôi viết thư này để tiếp tục bổ sung tài liệu cho đơn yêu cầu giám đốc thẩm nói trên theo văn bản phúc đáp số: 268/HS ngày 29/7/2011 của Tòa Hình sự – Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu bổ sung tài liệu liên quan đến việc đề nghị giám đốc thẩm.

Thưa ông Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao,

Sáng nay (4/9/2011) tôi cùng gia đình đến thăm con tôi (Trần Huỳnh Duy Thức, sau đây gọi tắt là con tôi) tại trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và được con tôi cho biết rằng  vào 31/8/2011 vừa rồi, con tôi có đề nghị ông Giám thị trại giam giúp gửi đến các vị lãnh đạo đứng đầu đất nước một bức thư có tựa là ”Thư thỉnh nguyện nhân dân”. Thông qua bức thư này con tôi đề nghị một phong trào mang tên ”Con đường Việt Nam” để hướng đến xây dựng một ”Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới” nhằm phát triển đất nước một cách tốt đẹp. Con tôi cho biết rằng nội dung của bức thư này là một phần của phần còn dang dở của quyển sách Con đường Việt Nam mà con tôi chưa kịp hoàn thành để kiến nghị đến Chủ tịch nước thì đã bị bắt (vào 24/5/2009). Cốt lõi của nội dung này là nhằm tạo dựng sự tự tin và vượt qua nỗi sợ hãi để làm nên sức mạnh to lớn phát triển đất nước. Điều này phù hợp với Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp của nước ta. Nó cũng phù hợp với những giá trị của nhân loại toàn thế giới thông qua Tuyên ngôn Toàn thế giới về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã gia nhập ngày 24/9/1982. Xem Công ước này tôi thấy ghi rõ: ”Xét rằng, theo những nguyên tắc nêu trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, việc công nhận phẩm giá vốn có và những quyền bình đẳng và bất di bất dịch của mọi thành viên trong cộng đồng nhân loại là nền tảng cho tự do, công lý và hòa bình trên thế giới”, và: ”Thừa nhận rằng, theo Tuyên ngôn toàn thế giới về Nhân quyền thì chỉ có thể đạt được lý tưởng về con người tự do không phải chịu sợ hãi và thiếu thốn, nếu tạo được những điều kiện để mỗi người có thể hưởng các quyền dân sự và chính trị cũng như các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa của mình”. Những điều này giống như những gì con tôi thường nói và cũng đã trình bày trong phần giới thiệu quyển sách Con đường Việt Nam cũng như trong đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Do vậy, tôi thấy rằng bức thư thỉnh nguyện nhân dân nói trên có thể là một tài liệu bổ sung cần thiết cho việc xem xét lại vụ án đã kết tội con tôi 16 năm tù giam và 5 năm quản chế. Cho nên tôi xin đề nghị ông Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị Ban giám thị trại giam Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai cung cấp cho quý Tòa bản sao bức thư này nhằm làm tài liệu bổ sung để có thể xem xét đầy đủ và toàn diện những vấn đề liên quan tới vụ án này.

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong nhận được sự quan tâm chính đáng của ông Chánh án. Xin được gửi đến ông lời chào trân trọng.

Thưa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,

Tôi đã 3 lần gửi đơn kêu oan đến Chủ tịch nước trước đây đề nghị xem xét lại các bản án đã kết tội con tôi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân mà tôi cho là oan sai. Qua bức thư này tôi xin được trình bày, bổ sung thêm những tài liệu cần thiết để Chủ tịch nước có thêm cơ sở để xem xét minh oan cho con tôi.

Như tôi đã trình bày ở trên với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, bức thư thỉnh nguyện nhân dân của con tôi nhằm gửi đến các vị lãnh đạo đứng đầu đất nước nên chắc chắn trong đó có Chủ tịch nước. Tôi rất mong Chủ tịch nước hãy dành chút thời gian đọc bức thư đó để có thể đánh giá khách quan về động cơ và nhiệt huyết của con tôi đối với sự phát triển của đất nước thông qua Con đường Việt Nam – một quyển sách đã bị qui kết là một kế hoạch tổng thể hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để kết tội con tôi. Dù chưa được đọc nội dung đầy đủ của bức thư thỉnh nguyện nhân dân nói trên nhưng với hơn 40 trang viết tay và nội dung cốt lõi của nó theo như lời của con tôi, thì cũng có thể thấy được nhiệt huyết vì đất nước và tinh thần bền bỉ hướng đến công lý của con tôi là đáng trân trọng như thế nào.

Dù đang trong tù nhưng con tôi chưa bao giờ mất đi niềm tin vào công lý, vào những sự tốt đẹp và vào cả những giá trị cao quý của nhân loại. Sáng nay con tôi đã lại động viên tôi và gia đình hãy tự tin để tiếp tục vững tin vào những điều như thế. Đọc Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, tôi thấy con tôi không những cố gắng trở thành một công dân tốt của đất nước mà còn hướng đến trách nhiệm của một công dân toàn cầu như tinh thần được ghi trong Công ước này: ”Nhận thấy rằng, trong khi có nghĩa vụ đối với người khác và đối với cộng đồng của mình, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm phấn đấu cho việc thúc đẩy và tôn trọng các quyền đã được thừa nhận trong Công ước này”.

Công ước này cũng ghi rằng: ”Mọi người đều có quyền được xét xử công bằng và công khai bởi 1 tòa án có thẩm quyền, độc lập, không thiên vị và được lập ra trên cơ sở pháp luật để quyết định về lời buộc tội người đó trong các vụ án hình sự”. Thẳng thắn mà nói, con tôi đã không được hưởng các quyền như vậy tại cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

Tại 2 buổi làm việc với Tòa án nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vào ngày 30 và 31/8/2011 vừa rồi, Chủ tịch nước – với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương – đã có những chỉ đạo đổi mới mà tôi thấy mang tính đột phá rất căn bản chẳng hạn như tòa án nhằm bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người; viện kiểm sát nhằm bảo vệ công lý, phụng sự nhân dân và tổ quốc, phải có tư duy chiến lược và quan tâm không chỉ mối quan hệ bên trong mà còn phải cả bên ngoài. Tôi rất tin tưởng vào những tư duy đổi mới sâu sắc này. Và tôi cũng tin rằng những quan điểm đúng đắn như vậy sẽ dẫn đến việc nhìn nhận lại các bản án xét xử con tôi theo đúng tinh thần của nhà nước pháp quyền và nguyên tắc pháp chế XHCN, và bản chất thực sự của những gì con tôi đã làm đúng đắn nhưng lại bị kết tội.

Qua những gì đã được trình bày tại các lá đơn kêu oan và đơn yêu cầu giám đốc thẩm theo căn cứ của pháp luật Việt Nam, và dựa vào những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được quy định tại Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam tham gia, và bởi cả những quan điểm đổi mới đúng đắn về cải cách tư pháp trong nước nói trên, tôi nhận thấy đã hoàn toàn có đủ căn cứ pháp lý để xem xét lại vụ án đã kết tội con tôi nhằm đảm bảo sự công minh của công lý và trả lại sự trong sáng cho con tôi.

Tôi cũng tin rằng việc này sẽ tạo ra những niềm tin to lớn cho nhân dân vào pháp luật của đất nước. Do vậy, tôi rất mong Chủ tịch nước hãy quan tâm giải quyết vấn đề này nhằm minh oan cho con tôi và cũng để bảo vệ công lý của đất nước.

Tôi xin chân thành cảm ơn và kính chào trân trọng.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 4 tháng 9 năm 2011

Kính đơn

  Trần Văn Huỳnh

Ghi chú: địa chỉ liên lạc của tôi:
– Chỗ ở: 439F8 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.
– Điện thoại: 0903350117

This entry was posted in Trong nước and tagged . Bookmark the permalink.

One Response to Thư bổ sung đơn yêu cầu giám đốc thẩm

  1. Pingback: TRÒ CHUYỆN CŨNG BÁC TRẦN VĂN HUỲNH – THÂN PHỤ ANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC (Dân Làm Báo) « Ngoclinhvugia's Blog

Leave a Reply

