Thư 29 – Bức thư trại giam T345 xét duyệt đến nay mới nhận được.

Xuyên Mộc, 16/10/2014

Các con, cháu thương!

Cậu vừa đọc báo Nhân Dân 14/10/2015 đưa tin cố vấn cao cấp Bộ ngoại giao Mỹ thăm VN từ 10-13/10 và đề cập đến Sáng kiến hạ lưu sông Mekong (LMI). Đứa nào viết thư nói rõ hơn cho cậu biết về sáng kiến này nha. Tin trên ND thì chỉ nhắc đến cái tên của nó. Hôm 13/10 chắc TV có đưa chi tiết tin này nhưng hôm đó chiếu đá banh U19 VN-TQ nên cậu không xem được. Nhưng cậu nghĩ đây là một sáng kiến mới liên quan đến kế hoạch xoay trục của Mỹ về Châu Á TBD. Bài báo trên cũng đề cập đến vai trò trung tâm của ASEAN trong các thiết chế của khu vực. Mấy hôm rồi ông Dũng đi Châu Âu thăm Bỉ, EU và Đức cũng có nhắc nhiều đến vai trò này của ASEAN. Dòng chảy của Thời đại, hay Dòng chảy Lạc Hồng đang hình thành và đổ vào trung tâm ASEAN ngày càng rõ ràng. Đây là thời cơ ngàn năm có một để VN bước lên chuyến tàu đó và lái nó tiến nhanh theo dòng chảy đả đến với thịnh vượng và văn minh. Đây cũng là cơ hội vàng để đất nước thoát ra được khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm qua. Như cậu đã viết trước đây, cuộc khủng hoảng này chỉ chấm dứt bởi một cuộc cải cách sâu rộng dựa trên nền tảng “tôn trọng và bảo vệ trên hết Quyền con người”. Không có cuộc cải cách này thì mọi nỗ lực chống khủng hoảng đều vô ích, chỉ giúp kéo dài sự đình trệ. Dòng chảy Lạc Hồng đang tạo ra động lực lẫn áp lực mạnh mẽ lên cuộc cải cách này, và quan trọng hơn là sẽ mang đến những nguồn năng lượng to lớn phục vụ cho cải cách. Vì vậy cậu không nhìn thấy có cách nào khác tốt hơn là hướng theo dòng chảy này cả. Đây là giải pháp tối ưu, vừa giải quyết được vần đề cấp bách trước mắt, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển bền vững lâu dài. Hôm qua câu nghe trên thời sự 19h VTV, ông Sang nói rằng chi tiêu thường xuyên của VN đã liên tục tăng trong mấy năm qua, từ mức tăng khoảng 50% tổng chi ngân sách lên hơn 70% là mức của hiện nay, bội chi ngân sách đã vượt xa 5% GDP mà còn chưa tính đủ. Ông ấy còn bảo theo đà này sắp tới “thu không đủ để trả nợ ngắn hạn”. Tình thế này đòi hỏi VN phải có một sự đột phá, một sự bùng nổ phát triển. Nếu không thì những con số 6-7% tăng trưởng dù rất khó thể đạt được rồi nhưng cũng không thể giúp VN tránh được ngập trong nợ. Kinh tế VN cần chuyển nhanh qua mô hình mới thoát khỏi sự lệ thuộc vào nguồn vốn đầu tư và tài nguyên, thay thế bằng nguồn vốn con người (human capital) và gia tăng năng suất lao động. Chỉ như vậy VN mới bùng nổ phát triển, trả được nợ và không phải tiếp tục nhận viện trợ, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và nhanh chóng trở thành nước phát triển. Tụi con có thể thấy những cuộc đột phá kinh tế của Anh TK 17, Mỹ cuối TK 18, Nhật giữa TK 19 đưa những nước này trở thành quốc gia phát triển đều xuất phát từ những cuộc cải cách vĩ đại dực trên QCN và dẫn đến những mô hình kinh tế dựa trên nguồn vốn con người. TQ đã đổi mới gần 40 năm và đã tạo ra sự bùng nổ kinh tế nhưng vẫn chưa đạt được trình độ là quốc gia phát triển. TQ còn đang ở rất xa trình độ này nhưng đã rơi vào bẫn thu nhập trung bình, cậu dám nói như vậy vì đã không có được một cuộc cải cách toàn diện và sâu rộng dựa trên QCN mà chỉ tập trung vào đổi mới kinh tế. Việc đổi mới mô hình kinh tế của TQ để tránh suy thoái kéo dài sẽ là vô vọng nếu chính quyền TQ không nhận ra và dũng cảm thay đổi để QCN phải được tôn trọng và bảo vệ trên hết tại TQ. Tức là không có được bất cứ cá nhân, tổ chư1c, học thuyết, chủ nghĩa, đạo lý, tôn giáo,… nào được đứng trên QCN. Hay nói cách khác là sẽ không bao giờ được có bất kỳ thứ quyền lực tuyệt đối nào được pháp luật bảo vệ cả. Vì sao Thái Lan là nước có quyền con người được tôn trọng, có hòa bình lâu dài, có hàng trăm đảng chính trị hoạt động tự do mà vẫn mắc kẹt ở bẫy thu nhập trung bình mấy thập niên rồi và chưa thấy có cơ may nào có thể trở thành quốc gia phát triển? Nước này có Hiến pháp bảo vệ tối thượng cho Nhà vua và Hoàng gia, có những điều trong luật hình sự để trừng trị ai xâm phạm đến sự bảo vệ này. Điều này tạo ra một thứ quyền lực tối thượng bất khả xâm phạm cho nhà vua và hoàng gia. Dù trên danh nghĩa pháp luật quy định nhà vua Thái không tham gia vào chính trị nhưng trên thực tế các đảng phái chính trị nước này vẫn lợi dụng vào thứ quyền lực tuyệt đối đó để phục vụ cho các quan điểm và lợi ích chính trị của mình. Điều này làm cho các xu hướng bảo thủ, lạc hậu luôn tìm được chỗ bám chắc và tinh vi nên các xu hướng cải cách tiến bộ luôn bị cản trở hiệu quả, thậm chí là dập tắt bằng đảo chính. Những cuộc đảo chính vi hiến như vậy lại được sự ủng hộ của nhà vua bằng sự phê chuẩn những thủ tướng và nội các không do dân bầu. Không có thứ quyền lực tuyệt đối nào mang lại được sự tốt cả, cho dù nó được trao cho những người đức cao trọng vọng và được sùng bái. Đất nước Thái Lan tràn ngập trong các sắc màu, bè phái là bởi như thế. Ở các quốc gia quân chủ lập hiến khác như Anh, Nhật, Hà Lan và nhiều nước Bắc Âu, không có nhà vua, nữ hoàng hay hoàng gia nào được bảo vệ trên hết, trên cả QCN và được trao cho thứ quyền lực tuyệt đối cả. Bất kỳ người dân nào cũng có quyền dùng QCN của mình để vận động cho việc chấm dứt hình thức quân chủ lập hiến để thay bằng hình thức cộng hòa, Đã có những cuộc vận động nó chẳng bị làm sao cả, chẳng ai được quyền bắt tội họ cả. QCN của được bảo vệ trên hết bởi pháp luật, chứ không phái là các hoàng gia. Vì thế mà các nước này đều là những quốc gia phát triển, đạt được thịnh vượng và văn minh rất lâu rồi. Ở Thái Lan, cậu chưa nghe thấy có những cuộc vận động nào tương tự như trên vì như thế sẽ bị khép tội hình sự ngay lập tức. Ngay cả Thaksin đầy quyền lực, lúc còn đương kim thủ tướng Thái, chỉ mới nói bóng gió đến một sự cải cách có thể động chạm một chút đến quyền lực tối thượng của nhà vua thì đã bị các đối thủ chính trị ngay lập tức chụp mũ là có ý xâm phạm nhà vua, là phạm pháp. Đây cũng chính là cái cớ để họ tiến hành đảo chính Thaksin sau nhiều lần thất bại trước ông này trong các cuộc bầu cử. Họ nắm quyền, họ thay đổi các kiểu để tạo lợi thế rồi tiến hành bầu cử, họ lại thua em gái Thaksin, bà Yingluck. Rồi lại lật đổ bà bằng đảo chính. Rõ ràng là quyền lực tuyệt đối của nhà vua Thái đã được lợi dụng hiệu quả để giành quyền lực cầm quyền cho những bè phái chính trị không nhận được số phiếu cần thiết của người dân Thái. Một cách sử dụng bạo lực rất tinh vi và “hợp pháp” Thái Lan không thể có dân chủ thực chất với thứ quyền lực tuyệt đối như vậy còn ngự trị. Nêu nếu không thay đổi được điều này thì không bao giờ họ trở thành quốc gia phát triển được. Đây chính là quy luật: “Địa vị của QCN càng cao thì xã hội càng phát triển Dân chủ -> Công bằng -> Thịnh vượng -> văn minh, và ngược lại càng thấp thì càng Cường quyền -> Bất công -> Nghèo nàn -> Lạc hậu” Quy luật này đúng cho bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tụi con cứ nghiệm mà xem.

Tối qua cậu xem thời sự VTV nghe nói ĐCSTQ mở hội nghị TƯ để quyết định cải cách dựa trên pháp quyền. Lần này thì họ đi sau VN rồi.🙂 Họ đã phải tạm ngưng tập trung chương trình chống tham nhũng để tập trung cải cách pháp quyền. Đây là hướng đi đúng. Không có gì ảo tưởng hơn khi hy vọng rằng một nhóm vài chục người BCT TQ luôn có thể đưa ra những chính sách phù hợp cho hơn cả tỷ dân. Chắc họ đã cảm thấy thấm đòn từ những phản lực ghê gớm của tham nhũng như cậu đã viết cho ông ngoại trong thư 25A và cũng đuối sức trong việc tìm ra biện pháp hiệu quả để chống suy thoái kinh tế. Tuy vậy, nếu họ không dũng cảm cải cách triệt để, làm đối phó thì họ sẽ không tiến lên tiếp được nữa. Có nhiều định nghĩa phức tạp về pháp quyền (rule of law) nhưng tụi con chỉ cần biết rằng nó chính là sự bảo vệ trên hết QCN bằng pháp luật. Cốt lõi là như thế, từ đó người ta mới phát triển nên các định nghĩa đầy đủ. Pháp quyền khác pháp trị (rule by law), trước đây cậu có viết so sánh các khái niệm này, nếu cần tụi con tìm đọc lại. Lâu nay TQ khẳng định và đề cao pháp trị – hiểu đơn giản là cai trị bằng luật pháp chứ không phải bằng ý muốn chủ quan của ai đó (kiểu như vua quan ngày xưa). Tuy nhiên luật pháp của họ được xây dựng để bảo vệ trên hết cho sự cầm quyền của ĐCSTQ và tư tưởng của họ, chứ không phải QCN, Do vậy trên thực tế luật pháp TQ là sự thể hiện ý muốn chủ quan của những người cầm quyền, cai trị bằng pháp luật biến thành bằng ý muốn chủ quan của những người có khi đứng trên cả pháp luật. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tham nhũng tràn lan và nghiêm trọng, đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, chính trị vào suy thoái. Với một môi trường chính trị như vậy nhưng kinh tế TQ vẫn bùng nổ liên tục sau 3 thập kỷ là nhờ xuất phát điểm rất thấp và quan điểm về lợi ích cúa các nhóm khác nhau trong xã hội không quá khác nhau. Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế này hầu hết người dân đều có mục đích ưu tiên là làm giàu nên sẵn sàng chấp nhận nhiều vấn đề xã hội như bất công, tham nhũng hoặc sẵn sàng đánh đổi lợi ích khác để có lợi ích kinh tế. Với một thái độ như vậy nên các chính sách của ĐCSTQ dễ tìm được sự chấp nhận hoặc chịu đựng của người dân. Cùng với sự giàu có tăng lên, quan điểm về lợi ích cũng thay đổi nhanh chóng và đa dạng. Tham nhũng và bất công khiến cho hố ngăn cách giàu nghèo càng sâu, làm cho sự chịu đựng của người dân đối với chúng càng giảm. Những tác động này làm động lực tăng trưởng kinh tế ngày càng bị bào mòn, kéo theo đà suy thoái kinh tế như hiện nay TQ đang gặp phải. Chính sự suy thoái này sẽ tác động ngược lại làm cho quan điểm về lới ích trong các nhóm trong xã hội càng phức tạp hơn, sức chịu đựng với bất công, tham nhũng càng giảm hơn. Tình thế như vậy khiến cho các chính sách từ những ý chí chủ quan của giới chóp bu chính quyền TQ không thể tìm được điểm cân bằng giữa các quan điểm lợi ích để tạo được sự ổn định để phát triển. Xã hội TQ không có sự tự do vận động nên các nhóm lợi ích đi đêm, móc ngoặc làm cho tham nhũng càng nghiêm trọng và sự cân bằng lợi ích càng tiến tới điểm bị phá vỡ. Chỉ có CƠ CHẾ XÃ HỘI KHOA HỌC mới giúp đạt được sự cân bằng này như cậu đã viết trong các thư trước. Không một ai hay tổ chức nào dù tài giỏi đến đâu mà có thể làm được điều này bằng ý muốn chủ quan của mình. Nền tảng của CƠ CHẾ XÃ HỘI KHOA HỌC chính là tôn trọng và bảo vệ trên hết QCN” (Cậu sẽ giải thích rõ trong phần nói về thiết cơ chế này). Nói cách khác, nó chính là nhà nước pháp quyền. Nến ĐCSTQ cải cách pháp quyền triệt để thì họ phải đặt QCN vào vị trí cao nhất được pháp luật bảo vệ, chứ không phải là họ như hiện nay. Điều đó có nghĩa là họ phải tôn trọng sự tự do lựa chọn của người dân cho dù kết quả có khác với ý muốn chủ quan của họ. Nhưng với cách họ cư xử với Hong Kong vừa rồi, thật khó tin là họ đủ dũng khí và tự tin để cải cách tirệt để như vây. Nếu đúng như vậy thì sẽ là điều đáng tiếc cho ĐCSTQ vì họ đánh mất đi những cơ hội chủ động cải cách và còn đủ uy tín để thuyết phục người dân TQ lựa chọn họ. Để trễ hơn nữa, họ sẽ buộc phải thay đổi để trả lại quyền cho người dân và có thể sẽ không còn được lòng dân nữa, và bị loại khỏi chính trường như từng xảy ra ở Liên Xô Đông Âu. Nếu họ tự tin thì họ hoàn toàn có thể duy trì sự cầm quey62n của mình một cách lâu dài và hợp lòng dân, bằng lá phiếu trung thực của người dân, giống như các đảng LDP (Nhật), PEP (Singapore), UMNO (Malaysia) hay gần đây là CPP (Camphuchia) đã làm được. Khi ấy họ có thể thực thi các chính sách theo hệ tư tưởng của mình còn hiệu quả hơn nhiều lần c1ch thức độc đoán lâu nay. Và chỉ khi ấy họ mới có thể bùng nổ phát triển, chứ không phải chỉ bùng nổ kinh tế, để thanh quốc gia phát triển. Có một sai lầm khá phổ biến trên thế giới mấy thập kỷ qua là: một số nước cho rằng phát triển kinh tế là trọng tâm , từ đó sẽ dẫn đến dân chủ. Cong bằng, văn minh. Thời gian 20-30 năm qua đã có rất nhiều sự bùng nổ kinh tế ở Châu Á và Châu Mỹ La tin nhưng hầu hết đều dẫn đến khủng hoảng rồi suy thoái và dẫm chân tại bẫy thu nhập trung bình. Chỉ có những nước phát triển QCN mới đạt được trình độ là quốc gia phát triển như Singapore hoặc đang tiến gần tới đó như Hàn Quốc. Khi QCN được bảo vệ trên hết thì sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho Dân chủ. Dân chủ là nền tảng của Công bằng. Công bằng là động lực lành mạnh và mạnh mẽ để phát triển kinh tế, nhờ vậy mới tạo được sự thịnh vượng bền vững. Trong một môi trường công bằng và thịnh vượng như vậy thì sự giàu có của con người mới dẫn đến sự thay đổi tốt đẹp trong ứng xử, làm văn hóa phát triển và tạo nên văn minh. Những sự giàu có trong một xã hội thiếu dân chủ không thể làm nó trở thành dân chủ, công bằng thịnh vượng và văn minh được.

Mấy hôm rồi cậu chẳng viết được vì đầu óc cậu cứ tuôn ra các ý tưởng mới khiến cậu phải tập trung nắm bắt chúng. Tới hôm nay tình trạng đó vẫn còn nhưng đã giảm, cậu đang suy nghĩ và sắp xếp chúng lại một cách có hệ thống để phân tích. Lâu lâu cậu có được trạng thái này một lần. Có khi nó là kết quả của những suy nghĩ trong thời gian dài rối đến lúc ra được kết quả theo đúng hướng mình suy nghĩ. Nhưng cũng có lúc bỗng dưng xuất hiện những gợi ý cho mình đến một hướng khác mình đã nghĩ và cuối cùng mình nghĩ được đến kết quả. Cả hai trạng thái nhuj7 vậy đều là sự khai sáng mà cậu viết mấy lần trước và nói tụi con cố gắng rèn luyện để làm được. Tụi con đã đúc kết nên những nguyên tắc giúp đạt được trạng thái cân bằng để nhận được khai sáng chưa? Dưới đây là đúc kết của cậu để tụi tham khảo. 5 nguyên tắc cậu đưa ra là:

  1. Luôn suy tưởng một cách khoa học
  2. Tranh luận để xây dựng, không bài bác và phủ định
  3. Nói bằng suy nghĩ thật của mình, không chạy theo bè phái và không thần tượng hóa
  4. Sẳn sàng dung hóa
  5. Hoàn thành sứ mạng để cống hiến

Khó hiểu lắm phải không? Nguyên tắc thứ nhất đòi hỏi ta làm việc gì cũng phải luôn suy nghĩ và tửng tượng, đừng bó hẹp mình, đừng dễ dàng chấp nhận những gì mình không hiểu hoặc thấy không hợp lý. Hãy luôn phóng tầm nhìn những gì mình tiếp nhận được để thấy được bản chất của vấn đề, không để hiện tượng của nó đánh lừa mình; và để suy rộng bản chất ấy thành những kết quả khác. Nhưng nhớ là phải suy tưởng một cách khoa học, chỉ như vậy mới dẫn ta đến những kết quả thực tế. Đừng cầu viện vào những phép màu từ trên trời rơi xuống để xây dựng các biện pháp mong đạt được kết quả. Khoa học chính là phép màu “từ trên trời rơi xuống”. Chỉ có thể là sự khai sáng giúp ta hiểu được khoa học – tức có được phép màu. Nhưng nó chỉ rơi vào những người nào đã tận lực suy tưởng, đã sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức, ý tưởng khai sáng mà thôi. Ngay cả khi chúng ta làm nghệ thuật chúng ta cũng phải suy tưởng khoa học, không thì những sáng tạo nghệ thuật sẽ rất xa rời với thế giới thực mà ta đang sống. Trong tín ngưỡng tôn giáo cũng vậy phải tin và hiểu những thông điệp tôn giáo một cách khoa học, nếu không thì sẽ bị giáo điều mê muội. Cậu có viết về quan điểm này trong thư 28A gửi cậu Út rồi, tụi con tham khảo thêm nha. Trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp nhiều vấn đề mà khoa học chưa chứng minh được. Thường khi như vậy chúng ta phải giải thích bằng những cảm nhận của mình, nhưng cũng phải cảm nhận bằng tinh thần khoa học phải có lý luận logic. Thế giới thông tin đầy ắp trong thời gian qua có một mặt trái là nó khiến người ta lười hoặc đánh mất khả năng suy tưởng. Điều này tạo ra những hệ quả xấu mà chắc tụi con cũng thấy rồi. Sẽ mất một thời gian nữa con người mới thích nghi được với trạng thái này một cách đúng đắn tích cực. Nhưng tụi con phải chủ động tránh bị rơi vào trạng thái xấu này ngay. Chính nguyên tắc “Luôn suy tưởng một cách khoa học” sẽ giúp tụi con tránh d0ược. Nhớ là suy tưởng, tiếng Anh là conceive, gồm suy nghĩ và tưởng tượng, chứ không phải chỉ suy nghị hoặc chỉ là tưởng tượng thối đâu.

Nguyên tắc thứ hai cậu đã phân tích rất nhiều trong bài học 1 (thư 24) rồi. Ở đây cậu muốn nhấn mạnh thêm là trong thế giới văn minh, con người đấu tranh, chứ không phải để chấm dứt hoặc chèn ép những sự tồn tại khác mình. Sự văn minh của con người thể hiện bằng tinh thần xây dựng như vậy. Chính tinh thần đó mới giúp người ta xây dựng nên những cơ sở vật chất tốt đẹp cho một nền văn minh hiện đại. Vì vậy tụi con sẽ thấy rất nhiều sự kệch cỡm tại nhiều nơi mà ý thức tinh thần của con người chưa văn minh nhưng họ lại cố biểu hiện văn minh bằng sự khoa trương hình thức . Nguyên tắc này giúp mình giữ được thái độ cân bằng, nhờ đó mới khai sáng được.

Nguyên tắc 3 thì chúng ta đã bàn kỹ trong bài học 2 (thư 25C) rồi, bè phái thì không thể làm khoa học phát triển được. Những người có những phát kiến khoa học đều là những người dám nói lên suy nghĩ thật của mình để bảo vệ lẽ phải, khẳng định chân lý. Họ không thể là những người a dua, chạy theo số đông vì tính bè phái cố hữu, hoặc tệ hơn là chỉ kiếm lợj cho mình. Thần tượng hóa là một phương pháp của nạn bè phái. Nó có thể diễn ra rất tự nhiên như người ta hay mê cuồng những người nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc cũng có thể được hình thành một cách có chủ đích bởi những nhóm bè phái nhằm tạo nên những hình tượng thu hút sự ủng hộ cho nhóm mình. Khi người ta ủng hộ hoặc cuồng tín chỉ vì thần tượng thì sẽ không còn biết suy nghĩ nữa, dẫn đến chạy theo cả những cái xấu. Tụi con có nhận thấy rất nhiều ca sĩ trong và ngoài nước khi trở nên nổi tiếng và có nhiều fan hâm mộ thì bắt đầu hát dỡ bớt đi không; khi họ hát sao cũng được ủng hộ thì đâu còn động lực để phấn đấu nữa. Thậm chí văn hóa ứng xử của họ ngày càng tệ đi. Bệnh thần tượng làm đầu óc mình khó sáng suốt để mà nhận được sự khai sáng.

Nguyên tắc 4 chính là Bài học 3 (thư 27B) Dung hóa giúp mình tích tụ được năng lượng tích cực, nhờ vậy dễ được khai sáng.

Nguyên tắc 5 – Hoàn thành sứ mạng để cống hiến. Tụi con đọc thư 29A cậu viết cho Trâm, Quân cùng lần này. Cậu đã nói nhiều về sứ mạng ai cũng có khi sinh ra vì sự tiến bộ của nhân loại để kết hợp ước mơ của mình với sứ mạng này. Điều này cũng tương tự như “Câu chuyện dòng sông” mà cậu kể cho cậu Út trong thư 28A, tức là hãy làm người chèo thuyền làm việc thiết thực đưa người qua sông chứ đừng tìm kiếm sự tán tụng, sùng bái mình bằng “phép bay lượn” qua sông. Khi mình phấn đấu với tinh thần cống hiến như vậy thì mình sẽ nhận được nhiều nguồn năng lượng cùng khả năng để giúp mình hoàn thành nó. Một trong những nguồn năng lượng này chính là sự khai sáng. Lưu ý là cống hiến khác với hy sinh.

Hôm nay chúng ta bắt đầu phân tích CƠ CHẾ XÃ HỘI KHOA HỌC. Cái mô hình của cơ chế này ở thư 27B, cậu có viết sai một chỗ tụi con sửa lại giùm cậu. Đó là ở ô CÔNG BẰNG TUYỆT ĐỐI, bỏ bớt nội dung cũ (là tôn trọng quy luật: “QCN phải được bảo vệ trên hết cho từng người”), thay nội dung đúng là : “Là đảm bảo sự bình đẳng cho mọi người có QCN như nhau, không được phân biệt đối xử”. Cậu nghe dượng Năm nói treo giải cho tụi con điền vào 4 ô trống, hè hè, cố lên nha. Cậu ủng hộ và sẽ nâng phần thưởng lên nữa🙂

Có nhiều định nghĩa về Dân chủ rất phức tạp, khó hiểu, dẫn đến những hiểu lầm làm nhiều người ngộ nhận rất ngô nghê. Ví dụ như: nước nào có tổng thống là dân chủ, có tên XHCN là không dân chủ, có càng nhiều đảng chính trị thì càng dân chủ; hoặc phân biệt giữa dân chủ phương tây và dân chủ phương đông. Nói chung là người ta nhầm lẩn rất nhiều về hình thức vì không hiểu được bản chất cốt lõi của Dân chủ. Cậu thấy tình trạng này ở nhiều nước chứ không chỉ ở VN mình. Cậu có một người bạn Mỹ gốc Hàn Quốc, sống ở Mỹ 30 năm từ lúc 20 tuổi nhưng vẫn bị ngộ nhận như vậy. Cậu định nghĩa: “ Dân chủ là sự bảo vệ trên hết QCN cho từng người”. Chữ “trên hết” ở đây có nghĩa là tối thượng, không có bất cứ ai hay cái gì được đứng trên QCN cả. Mức độ dân chủ được do bằng mức độ thụ hưởng và sử dụng đầy đủ các QCN của người dân. Các hình thái xã hội (tư bản chủ nghĩa, dân chủ xã hội, xã hội chủ nghĩa, v.v…) và hình thức nhà nước (cộng hòa, quân chủ, vương quốc,…) không phải là thước đo của dân chủ, càng không phải là những yếu tố quyết định tính dân chủ hay ngược lại. Rất nhiều vương quốc nhưng vẫn rất dân chủ, thậm chí là bậc nhất thế giới như các nước Bắc Âu. Lại không ít những nước cộng hòa, thậm chí có thêm cả Cộng hòa dân chủ hoặc Cộng hòa dân chủ nhân dân nhưng vẫn phi dân chủ, thuộc hàng bậc nhất như TQ hay Triều tiên. Hình thái xã hội lành mạnh phải là kết quả của sự vận động của cácd thành phần xã hội trên nền dân chủ tức là trong điều kiện mà QCN được bảo vệ trên hết cho từng người. Nói cách khác, hình thái xã hội là kết quả của dân chủ, chứ không phải là nguyên nhân tạo ra dân chủ. Trong một xã hội dân chủ thì hình thái của nó thường là sự pha trộn hợp lý, cân bằng giữa các hình thái nêu trên (TBCN, DCXH, XHCN,…) Một hình thái xã hội thuần nhất chỉ có thể là kết quả của một nền toàn trị – mực độ phi dân chủ nặng nề nhất. Xã hội LX trước đây đã từng như thế, hoặc xa hơn nữa là các chế độ phong kiến tập quyền ở TQ. Ở các chế độ này các hình thác xã hội theo mong muốn chủ quan của giới cầm quyền được áp đặt cho toàn xã hội, sự vận động cho các hình thái khác không được chấp nhận. Vì vậy mà chúng không bao giờ là những hình thái hợp lòng dân và trên thực tế chúng biến thành sự biến thoái tiêu cực bất chấp những mong muốn ban đầu tốt đẹp của giới cầm quyền, hủy hoại xã hội. Mà độ tự do vận động của các thành phần trong xã hội, không gì khác hơn, chính là mức độ bảo vệ QCN trong xã hội đó. QCN bảo vệ càng đầy đủ, càng cao thì xã hội vận động càng tự do – người ta thường nói ngắn gọn là xã hội càng tự do, tức là xã hội càng dân chủ. Ở tình trạng bị xâm phạm nhẹ như ở Thái Lan: QCN được tôn trọng và bảo vệ nhưng vẫn ở dưới sự bảo vệ dành cho nhà vua, QCN không thể được sử dụng đầy đủ, vì thế mà xã hội cũng chưa thực sự dân chủ. Ở mức độ bị xâm phạm nghiêm trọng như ở các chế độ phong kiến tập quyền của TQ hoặc phong kiến thần quyền ở Châu Âu xưa và các nước Hồi giáo cực đoan ngày nay, QCN không được thừa nhận; kể cả quyền được sống cũng dễ dàng bị tước đoạt, nên chúng hoàn toàn không dân chủ, mà là những xã hội suy đồi so với sự phát triển của thời đại cùng thời. Các xã hội này không hình thành nên 3 khu vực Chân Lý, Đạo Lý, Pháp Lý (như trong cột Dân chủ của mô hình Cơ chế XÃ HỘI khoa học). Tất cả bị đồng nhất bằng một ý thức hệ chung của Nho giáo, Thiên chúa giáo hoặc Hồi giáo. Tụi con nghĩ xem vì sao như vậy, cậu sẽ tiếp trong thư sau. Hôm nay cậu phải gửi thư đi rồi. Các ý tưởng mới làm cậu lỡ kế hoạch, không xong kịp thư này J. Tụi con vui khỏe nha!

Cậu Tám.

This entry was posted in Bài viết, Thư Xuyên Mộc. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s