Công lý (kết thúc) – Pháp luật là lẽ phải thỏa ước, luật sai thì phải sửa (Thư 41B)

41B-cover

Hiểu biết và thực hành pháp luật để bảo vệ công lý

Xuyên Mộc, 23/04/2015

Các con, cháu thương!

Chúng ta tiếp thư 40D về đề tải Công lý. Cậu mới viết xong thư 41A, trong đó đề cập đến nghị quyết “Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự” của Quốc hội. Đây là một sự tiến bộ lớn về công lý ở VN, là sự tiến dần đến thừa nhận lẽ phải của Quy luật của Công lý. Ở các nước tiến bộ các thủ tục tố tụng được luật quy định chính là những nguyên tắc của Nguyên tắc Xét xử Khoa học (NTXXKH). VN đang sửa các luật về tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính để làm cho các quy định của luật này đáp ứng NTXXKH. Còn Nghị quyết nói trên là để buộc các cơ quan tiến hành tố tụng như Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án tuân thủ NTXXKH – một việc mà lâu nay bị xâm phạm nhiều nên gây ra oan, sai. Thư 39A chúng ta đã phân tích rằng quyền lực Nhà nước phải được dùng để bảo vệ NTXXKH, khi đó thì sự thật nói riêng hay lẽ phải nói chung sẽ dược bảo vệ hiệu quả. Vì thế mà cậu tin rằng Quốc hội đã làm được một việc sẽ được lịch sử ghi nhận như một bước ngoặt quan trọng trên con đường bảo vệ Công lý và QCN cho người dân VN. Lâu nay với tiêu chuẩn “ Đúng người đúng tội” nên người ta chỉ xem oan, sai khi nào không đúng người không đúng tội. Còn từ giờ trở đi, nếu ai không được áp dụng và bảo đảm NTXXKH thì người đó bị oan sai. Thực ra Hiến pháp 1992 và Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 đã quy định như thế nhưng lâu nay không được tôn trọng. Quốc hội hiện nay dựa vào Hiến pháp 2013, sử dụng quyền giám sát tối cao của mình được người dân giao để bảo vệ họ buộc các cơ quan hành pháp và tư pháp tuân thủ NTXXKH. Có lẽ lâu nay không nhiều người tin là Quốc hội sẽ còn làm được nhiều việc ý nghĩa lớn hơn nữa, lẽ phải đang được thừa nhận ngày một vững chắc. Tụi con đừng quên: Công lý là lẽ phải và quy luật tiến đến thừa nhận lẽ phải. Quy luật ấy đang tiến triển. Tiến trình này không thể đảo ngược hay làm chậm lại được nữa vì đã có rất nhiều người truyền lửa đầy nhiệt huyết và trách nhiệm đang đẩy mạnh và nhanh hiệu ứng truyền lửa. Tụi con sẽ thấy hiệu ứng này sẽ lan nhanh thành một cuộc cách mạng suy tưởng.

Thư 24 cậu đã kêu tụi con tự tin và vững tin vào Công lý, từ đó sẽ truyền được cảm hứng và niềm tin ấy cho người khác. Giờ thì tụi con hiểu rồi phải không? Truyền cảm hứng và niềm tin chính là truyền lửa. Ai cũng có thể làm được, truyền được lửa cho người khác, cho một người cũng là đáng quý. Không cứ phải to tát, vĩ đại, anh hùng thì mới được làm hoặc mới làm được. Xã hội tốt đẹp là nhờ vô số những việc làm tốt hàng ngày của hàng triệu người chứ không phải bởi những câu chuyện rình rang của một vài người. Hãy áp dụng 5 nguyên tắc vì sự thật (Điều kiện 3) trong thư 40D thì tụi con sẽ truyền lửa được cho nhiều người. Lẽ phải đang dần lên ngôi. Sự thật sẽ phải được tôn trọng , những giá trị từ dối trá sẽ dần đi vào ngõ cụt và sẽ bị rẻ rúng. Đó là những thứ xa lạ trong xã hội văn minh. Thế hệ tụi con có trách nhiệm xây dựng một xã hội như vậy. Muốn thế phải bắt đầu bằng việc sử dụng sức mạnh của sự thật. Cậu hiểu đó là điều không phải dễ trong xã hội bây giờ. Nhưng cậu cũng đủ trải nghiệm để nói với tụi con điều này: Khi mình nói dối thì sớm muộn gì mình cũng phải trả giá vì nó, dù mình có tự biện bạch là do tình thế đi nữa. Để thoát khỏi hậu quả của nó, chỉ bằng một cách duy nhất là thừa nhận sự thật. Nếu không nó sẽ cuốn mình vào một vòng xoáy có thể nhấn chìm mình bằng những tội lỗi đạo đức.

Trong thư 24 cậu đặt vấn đề: Làm sao để vững tin vào Công lý trong một xã hội mà cái xấu hoành hành? Có lẽ tụi con cũng tìm được phần nào câu trả lời trong các thư 39A40D rồi phải không. Câu trả lời của cậu có thể gây bất ngờ cho nhiều người: Hãy hiểu biết và sử dụng pháp luật. Họ sẽ vặn lại: Một xã hội như thế thì làm sao mà tin vào pháp luật. Tụi con ủng hộ cái nào

24/4/2013

41B-phap-luat-luon-thay-doi

Pháp luật là kết quả vận động của người dân nên nó không thể cố định mãi, mà phải thay đổi để đạt sự tiến bộ đáp ứng nhu cầu ngày càng văn minh của người dân

Thực ra nguồn gốc của sự hoành hành của cái xấu là ở chỗ những kẻ xấu làm cho con người không còn tin vào pháp luật, từ đó họ đánh mất một điểm tựa sức mạnh để những kẻ đó tha hồ thao túng pháp luật. Cậu gọi đây là cái “bẫy niềm tin”. Nó thu mất sự tự tin của con người và để lại nỗi sợ hãi cho họ. Có người sẽ nói rằng như vậy thì hãy phá bỏ cái bẫy này đi, tức là loại bỏ những kẻ xấu và pháp luật của những kẻ đó thì con người sẽ không còn sợ hãi nữa. Nhưng cách này thường dẫn tới những cuộc cách mạng bài bác, phủ định, đạp đổ, bè phái mà chúng ta đã bàn rất nhiều lần. Kết quả chỉ là bình mới rượu cũ, con người vẫn tiếp tục sợ hãi bởi chính những gì mà mình vừa góp phần tạo nên. Cái gốc của sợ hãi vẫn còn nguyên ở đó, chính là sự thiếu hiểu biết. Sự tự tin đích thực xuất phát tự sự hiểu biết, Nhà yêu nước Phan Chu Trinh khi sáng lập Phong trào Duy Tân đã đưa ra khẩu hiệu: “Khai dân trí – Chấn dân khí – Hậu dân sinh”. Ông rất sáng suốt khi nhận định cần khai mở tri thức cho người dân thì họ mới tự tin được. Thư 22A cậu đã phân tích mối liên hệ giữa tri thức và tự tin. Cái “bẫy niềm tin” nó tồn tại được là vì con người để cho bản năng bầy đàn bè phái chi phối mà không chịu độc lập suy nghĩ, thấy nhiều người không tin thì mình cũng không tin, thấy số đông đút lót thì mình cũng làm thế. Pháp luật dù có tốt nhưng mọi người chẳng ai biết đến, chỉ làm theo sai khiến của những kẻ nhân danh pháp luật thì tốt cũng thành xấu. Pháp luật dù có nhiều cái xấu nhưng nếu mọi người sử dụng nó thì chắc chắn nó sẽ tốt dần lên. Pháp luật là một sức mạnh của người dân, là khắc tinh của kẻ xấu, nhất là những kẻ cường quyền, độc tài, toàn trị. Thời nay không ai có thể phủ định sự tồn tại và thượng tôn pháp luật. Vì thế mà những kẻ này rất cần các cái “bẫy niềm tin”: tạo ra pháp luật có phần tốt đẹp trên danh nghĩa nhưng làm cho người dân chẳng mấy ai dám tin vào nó trong thực tế. Điều này xảy ra khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên nó cũng tạo nên cái bẫy cho chính những kẻ đã tạo ra nó, chỉ cần có những người tự tin sử dụng pháp luật đó thành công thì họ sẽ tạo nên hiệu ứng truyền lửa truyền cảm hứng và niềm tin ấy cho mọi người. Khi đa số đã hiểu biết, tự tin và sử dụng pháp luật rồi thì nó sẽ dần hoàn thiện và lên ngôi, buộc những kẻ xấu trước đó phải thay đổi hoặc bị đào thải. Đừng tự đặt bẫy cho mình: đợi pháp luật hoàn thiện rồi mới chịu tin và áp dụng. Hãy nhớ rằng sự hoàn chỉnh của pháp luật là một hành trình không có hồi kết. Pháp luật là LẼ PHẢI THỎA ƯỚC, là kết quả vận động của người dân nên nó không thể cố định mãi, mà phải thay đổi để đạt sự tiến bộ đáp ứng nhu cầu ngày càng văn minh của người dân. Nếu con người, trong đó có chúng ta, không vận động cho nó – tức là không sử dụng nó và không đòi hỏi nó tốt hơn thì nó sẽ mãi ở cái chỗ mà ta cho rằng nó chưa hoàn thiện nên không chịu tin và áp dụng. Điều đáng tiếc là con người khắp nơi trên thế giới tự đặt cái bẫy này cho mình vì bản năng bầy đàn. Nhưng may mắn là Tạo hóa lại có Hiệu ứng truyền lửa từ Quy luật của Công lý để dẫn tới sự thừa nhận lẽ phải. Vì vậy: “Hãy hiều biết và sử dụng pháp luật”. Cậu đã viết trong thư 24 và nhấn mạnh lại trong thư 38A: Pháp luật là để bảo vệ Công lý, nếu nó không bảo đảm được trách nhiệm này thì nó sẽ phải thay đổi. Vững tin vào Công lý là cần hiều biết để tự tin sử dụng pháp luật, hướng đến bảo vệ công lý cho mình và xã hội.

Chi phí cho công lý và “quản trị rủi ro”

Giordano Bruno được biết đến như người ủng hộ thuyết Nhật tâm của nhà khoa học Ba Lan Nicolaus Copernicus cho rằng trái đất vô tận, đồng nhất và vũ trụ là bao la còn nhiều điều khám phá. Ông đã bị thiếu sống và kết tội dị giáo bởi tòa án Vatican

Giordano Bruno đã trả giá cho chân lý bằng cả mạng sống của chính mình. Nhưng không thể nói công hiến của Galileo cho thuyết Nhật Tâm là ít hơn Bruno

Đương nhiên, trong một xã hội mà pháp luật và thực tế thực thi pháp luật còn ở mức chưa đạt được tiêu chuẩn tiến bộ thì sự tự tin sử dụng pháp luật thường đi kèm với những rủi ro. Do đó chúng ta cần biết quản trị rủi ro. Căn bản của kỹ năng quản trị rủi ro là phải biết xác định những đích nhắm (objectives) từng bước mà những điều không mong muốn xảy ra trong quá trình thực hiện các đích nhắm này không vượt quá khả năng chịu đựng của mình. Đây chính là Nguyên tắc 3.5 của Điều kiện 3 mà chúng ta đã bàn luận trong thư 40D: Làm theo sức mình, đừng chạy theo những hình mẫu “anh hùng”. Cậu trân trọng đức hy sinh nhưng cậu không nhìn thấy đó là giá trị phổ biến để xã hội phát triển tốt đẹp. Một xã hội mà hầu hết phải hy sinh thì nó không thể phát triển, đừng nói là tốt đẹp. Có những người anh hùng đích thực phải hy sinh lợi ích, thậm chí là mạng sống của mình để truyền cảm hứng và niềm tin cho mọi người hướng đến mục tiêu cao cả là Công lý cho xã hội, chứ không cần người ta phải hy sinh như họ. Những ai hành động hướng đến mục tiêu cao cả này trong khả năng của mình thì đã tạo nên sự cống hiến đáng quý rồi. Cống hiến là một giá trị phổ biến giúp xã hội phát triển tốt đẹp. Ai cũng có thể cống hiến theo sức của mình, không cần phải rập khuôn theo người khác, càng không cần phải cố gắng trở thành một hình mẫu nào đó vượt quá sức mình. Bruno sẵn sàng lên giàn hỏa vì ông đủ sức chịu đựng nó và chọn cách đó để truyền lửa. Nhưng không thể nói sự đóng góp của Galileo cho Thuyết Nhật tâm là ít hơn Bruno. Mỗi người đều có một sứ mạng phù hợp với họ, với sự lựa chọn của họ. Chỉ cần mỗi người, không cần đa số, cống hiến vì Công lý cho xã hội – tức hiểu biết để tự tin sử dụng pháp luật thì cái xấu sẽ tự tan, các kẻ xấu không còn đủ sức để hoành hành xã hội. Một khi hiệu ứng truyền lửa chuyển thành cách mạng suy tưởng thì sức mạnh của nó là siêu năng lượng với sự kết hợp và hội tụ của năng lượng ý thức của con người và năng lượng vũ trụ, lơn hơn nhiều lần sức mạnh của đám đông bè phái. Ngay cả khi cách mạng suy tưởng chưa bùng lên thì chẳng có kẻ xấu cường quyền nào ngăn chặn nổi sự hiểu biết và tự tin sử dụng pháp luật của những người âm thầm cống hiến cho công lý trong khả năng của mình, cho dù họ chỉ chiếm một phần ngàn dân số. Cường quyền chỉ có thể chọn một vài trường hợp để đàn áp nhằm gây ra nỗi sợ hãi, khiến mọi người không dám tự tin. Nhưng chỉ cần một phần ngàn đó vẫn tự tin và biết quản trị rủi ro thì niềm tin và sự hiểu biết của họ sẽ truyền lửa nhanh chóng đến số đông. Sự cường quyền tạo ra sợ hãi nhưng người ta không sợ nữa thì nó phải sợ thôi . Cậu nói “một phần ngàn” là lý tưởng đấy. Sự bắt đầu có khi chỉ là vài người hoặc dưới một phần triệu thôi. Chính sức đàn áp của cường quyền tiếp thêm năng lượng cho hiệu ứng truyền lửa từ một thiểu số rất nhỏ này, giúp ánh lửa của họ đi vào sự hiểu biết của đại đa số – đối tượng mà cường quyền muốn làm cho sợ hãi. Chỉ cần một phần ngàn trong số đó tiếp nhận ánh lửa và nảy mầm hạt giống bản năng từ khát vọng công lý thì cường quyền đến ngày kết thúc. Khát vọng công lý hay khát vọng QCN chỉ là một thôi, tụi con ngẫm coi phải hôn?

“Phúc cho ai không thấy mà tin”

Phúc cho ai không thấy mà tin

Phúc cho ai không thấy mà tin

Thư 38A cậu đã phân tích: Tin vào công lý cũng chính là hướng đến chân lý – là quy luật của Tạo hóa (Creator’s law) hay Luật Trời theo cách gọi của người phương Đông. Cậu cũng đã đưa ra nhiều ví dụ thực tế để tụi con thấy rằng những người có niềm tin mãnh liệt vào công lý chính là những người phụng sự cho chân lý của Tạo hóa. Vì vậy họ nhận được sự che chở từ thế giới siêu thực để sự bức hại nếu xảy ra sẽ không vượt quá sức chịu đựng của họ. Đây là điều chúng ta không chứng minh được, nó thuộc về đức tin và sự trải nghiệm của từng người. Cậu tự hào nói với tụi con rằng cậu đã đủ trải nghiệm để có đức tin vững vàng vào Thế giới siêu thực và sự che chở từ nơi ấy. Sự che chở đó thường đến bằng những cách thông thường mà mình tưởng như ngẫu nhiên, cũng đến bằng những cách rất siêu nhiên mà khoa học không giải thích nổi, hoặc bằng những cách rất bí ẩn mà chỉ có một mình mình mới thu nhận được. Cậu nghiên cứu nhiều trường hợp khác mình và thấy rằng sự che chở như vậy không phải là đặc quyền dành riêng cho ai cả. Mọi người đều có thể nhận được ở những mức độ khác nhau tùy theo mức độ cống hiến của họ cho công lý. Chúa Giêsu có nói một câu: “Phước cho những ai không thấy mà tin”. Hồi nhỏ nghe câu này cậu rất ghét nhưng càng lớn cậu càng thấm vì nhiều ý nghĩa rộng và sâu của nó. Tụi con lấy “đức tin vào sự che chở nói trên thay cho chữ “tin” trong câu này thì sẽ cảm nhận đượcý nghĩa về sự che chở của Thế giới siêu thực mà cậu vừa chia sẻ. Nhưng không nhất thiết phải theo một đạo nào đó thì mới được che chở. Các tôn giáo chỉ là những thể hiện khác nhau của thế giới siêu thực. Thuộc về một tôn giáo nào đó cũng tốt vì sẽ có người hướng dẫn đức tin cho mình, nhưng đó không phải là điều bắt buộc hoặc duy nhất. Một người vững tin và hành động vì công lý chính là phụng sự chân lý của Tạo hóa rồi. Đạo đúng nghĩa là con đường dẫn đến chân lý. Tôn giáo là phương tiện để tải đạo, giống như một chiếc thuyền đưa con người đến chân lý. Cái đích là chân lý giống nhau, phương tiện nào cũng được miễn đừng làm chuyện xấu. Các tôn giáo chân chính đều như vậy hết: hướng con người đến chân lý và tránh cho họ cái xấu. Nếu mình tự làm được như vậy thì chính là mình đang hành đạo rồi nên sẽ nhận được sự trợ giúp che chở của Thế giới siêu thực. Cách đây 17 năm , có một người dạy cho cậu một câu rất hay: “Dân sính lễ là điềm suy xã tắc. Dân ngộ đạo là điềm thịnh quốc gia”. Ngộ đạo chính là hiểu được chân lý và không làm điều xấu. Nhưng nhiều người theo đạo chỉ chú trọng cúng bái, nghi lễ mà có khi dùng những thủ tục ấy để làm chuyện xấu. Cậu không tin là những người như thế nhận được sự che chở từ Thề giới siêu thực. Hay là ở đó cũng có một “xã hội đen” mà cậu không hiểu biết . Nếu có đi nữa thì cũng chỉ là sự vay mượn nghiệp chướng thôi , Tụi con đừng sử dụng nhe hôn! Thế giới xưa nay vẫn tồn tại những kẻ lợi dụng tôn giáo để biến quan điểm chủ quan của mình thành “Chân lý”. Thực ra là giả chân lý để phục vụ cho quyền lợi của mình. Những kẻ đó làm như vậy được là nhờ những con người ở đó không tự mình cảm nhận chân lý thông qua sự hướng dẫn cũa đức tin, mà để những kẻ ấy lừa mị nhân danh đức tin. Sự hoành hành của các ý thức hệ cực đoan, độc tôn cũng theo cách thức như vậy thôi.

25/4/2013

Chủ nghĩa khủng bố của Al-Quaeda, IS phát triển vì có nhiều người theo chúng bởi bản năng bầy đàn, để những kẻ đứng đầu dẫn dắt, áp đặt ý muốn của chúng mà cứ tưởng rằng mình đang làm theo chân lý của đức tin. Chẳng có thứ đức tin nào xui người ta giết người nhân danh sự tốt đẹp và có thể tạo ra điều tốt đẹp được. Chẳng có thứ chân lý nào mà muốn đến được với nó thì phải gây ra tội ác. Tụi con đang học và làm việc ở nhiều nước, hãy luôn tỉnh táo trước các loại tư tưởng như thế vì không sớm thì muộn chúng cũng sẽ trở thành những thứ cặn bã bị loài người lên án thôi. Hãy độc lập suy nghĩ. Đức tin chỉ là sự hướng dẫn cho mình đến chân lý. Chân lý phải được cảm nhận và tin bằng chính suy nghĩ và hiểu biết của mình, chứ không phải của những người hướng dẫn đức tin. “Phước cho những ai không thấy mà tin” là trạng thái của những người nhận được che chở và khai sáng, chỉ cho họ sự tồn tại của chân lý nào đó. Đấy là sự mách bảo của trái tim, chỉ có trái tim mới thôi thúc con người đến với những nơi mà lý trí ho chưa nhìn thấy con đường. Các tôn giáo thường gọi sự mách bảo ấy được sinh ra từ tình yêu của con người dành cho Đấng Tối cao của mình. Tình yêu đó chính là đức tin. Nhưng con người phải dùng lý trí của mình để mở ra con đường đi đến được với chân lý được mách bảo. Giá trị cho con người và xã hội được tạo ra từ sự mở đường và con đường được mở, để nhiều người khác có thể tự mình đến được với chân lý bằng cách đi trên con đường đó. Chứ không phải từ sự áp đặt điều được mách bảo là chân lý rồi cưỡng ép hoặc lừa mị người khác chấp nhận nó một cách mù quáng, giáo điều. Sự mách bảo, nếu có thì chỉ có người được mách bảo thu nhận được, chứ không dành cho mọi người. Khi nào người ấy mở được con đường thì con đường đó mới dành cho mọi người. Mở đường chỉ có thể bằng lý trí và khoa học. Con đường nào không khoa học, tụi con đừng quan tâm. Trong quyển “Vượt qua ao tù” cậu mượn từ thư vện ở đây, có một câu rất hay: “Born of the Heart, knew by the Spirit the path to the magic life cannot be taught – it must be taken” (Được sinh ra từ trái tim, hiểu được bản chất bằng lý trí, con đường đến với cuộc sống thần kỳ không thể dạy được – phải nắm lấy đó) Hiểu được bản chất chính là tìm đến với chân lý của vấn đề. Tụi con rõ rồi chứ? Trong sách này cũng có một câu đáng chú ý nữa: “Be one hearted and one minded” (Hãy là người vừa có con tim vừa có khối óc). Tụi con phải chú ý cân bằng được 2 khía cạnh này trong cuộc sống của mình. Đọc thư 25B, tụi con sẽ cảm nhận đựic ý nghĩa này từ chuyện trải nghiệm của cậu. Đừng chỉ đề cao một khía cạnh, phải biết kết hợp sức mạnh của cả hai trên con đường hướng đến chân lý, bảo vệ công lý.

Vững tin trong mọi hoàn cảnh

Trên con đường đó nếu chẳng may bị bức hại thì hãy bình tĩnh và đừng đánh mất niềm tin vào công lý, vẫn quyết tâm phụng sự chân lý dù đang nghịch cảnh. Tụi con sẽ tìm thấy sự che chở vả trợ giúp. Và đừng quên 5 nguyên tắc hành xử vì sự thật của điều kiện 3. Nhất là trong hoàn cảnh nếu bị cô lập thì cố gắng thực hiện tốt nguyên tắc 3.2 để truyền đi được những thông điệp về sự thật để giữ gìn nó từ những người truyền lửa. Sự thật ấy sẽ không bao giờ mất đi và sẽ tích tụ năng lượng dẫn đến ngày được làm sáng tỏ và trả lại công lý cho mình và xã hội. Và cũng đừng quên và đánh mất động lực vào: “Hãy hiểu biết và sử dụng pháp luật” cho dù có thể pháp luật ấy đang đựơc dùng để bức hại mình. Luật pháp quốc tế đang ngày càng có vai trò lớn hơn trong thế giới toàn cầu hóa. Luật pháp của các quốc gia đang dần phải tuân thủ Luật pháp quốc tế. Thế giới tiến bộ và các thiết chế quốc tế bảo vệ QCN ngày càng lớn mạnh và hiệu quả hơn. Sử dụng pháp luật là cả luật pháp quốc gia và quốc tế. Năng lượng hội tụ sẽ đến từ khắp toàn cầu. Hãy vững tin nhưng đừng trông chờ vào một điều gì cụ thể cả. Đó là bí quyết của cậu để lúc nào cũng cảm thấy lạc quan, vui sống. Cậu đang chỉ cho tụi con quản trị rủi ro đó. Rủi ro ấy có thể xảy ra bất kỳ nơi nào trên thế giới, xác suất rủi ro khác nhau mà thôi. Đừng lý tưởng hóa những miền đất hứa. Cũng đừng u ám hóa những vùng đất còn chưa phát triển. Không có gì thuộc con người là tuyệt đối cả. Chỉ có quy luật của Tạo hóa mới tuyệt đối. Cố gắng hiểu và áp dụng quy luật thì mới làm cho cuộc sống ngày càng tốt hơn được. Một số nước đã phát triển rồi mà người dân muốn hưởng thụ, lười vận động thì vẫn bị suy thoái như thường, pháp luật ở đó sẽ đầy rẫy vấn đề. Chỉ có sự vận động. Không ngừng thì SỨC ĐẨY PHÁT TRIỂN THEO QUY LUẬT mới đưa xã hội phát triển liên tục như chúng ta đã bàn trong đề tài CƠ CHẾ XÃ HỘI KHOA HỌC (CCXHKH). Vì vậy hãy vận động vì lợi ích của chính mình và sự phát triển của xã hội. Xác suất rủi ro đang giảm đi nhiều như cậu viết trong thư 41A. Làm công việc gì, lĩnh vực nào thì chúng ta đều có thể gắn sự vận động này hướng đến chân lý, bảo vệ công lý. Cậu sẽ không giải thích sâu điều này mà để tụi con suy ngẫm liên hệ với công việc của mình. Làm đi nha!

Cậu đã xong đề tài công lý. Tụi con nghiên cứu xong thì trả lời cho cậu hai câu hỏi sau (1) Nếu một người bị đưa ra xét xử với yêu cầu phải thật nghiêm khắc để răn đe, làm gương thì như vậy công lý có được bảo đảm không? (2) Nếu một công ty bị cơ quan pháp luật xử lý vì vi phạm đạo đức kinh doanh thì có bảo đảm được công lý không? Đứa nào trả lời đúng thì có thưởng đó hehe

Đề tài kế tiếp là Nhà nước Pháp quyền, liên quan mật thiết với đề tài CCXHKH và Công lý. Tụi con còn nhức đầu dài dài

Thương tụi con.

This entry was posted in Thư Xuyên Mộc. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s