THƯ DA53A: VN ĐANG LỰA CHỌN ĐÚNG  –  VN ĐANG BƯỚC BAO CON ĐƯỜNG TỐT ĐẸP

Thứ 2 ngày 29/8/2022

Ba ơi, ba vẫn khỏe phải không? Sáng nào con cũng cầu nguyện cho ba khỏe, vượt qua tuổi tác, sống lâu để làm điểm tựa cho con hoàn thành cách mạng ánh sáng dẫn đến cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc. Rồi con ngồi tĩnh lặng 7 phút để cảm nhận ba, truyền năng lượng cho ba. Con thấy là ba vẫn khỏe mạnh.

Những năm đầu đi tù con nói với ba rằng con vẫn sẽ tiếp tục con đường Việt Nam và con sẽ nỗ lực để ba chứng kiến được cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc. Năm ngoái khi tuyệt thực con vẫn hứa với ba rằng ba sẽ thấy được cuộc chuyển mình đó. Giờ thì ba bắt đầu thấy được dân tộc mình đang chuyển mình vĩ đại rồi. Đất nước đang bước vào một cuộc chuyển đổi dân chủ để thượng tôn Quyền con người và tiến nhanh đến thịnh vượng và văn minh. Đó là kết quả của một quá trình nâng cao dân trí dựa trên Quyền con người, làm dân khí tự tin vì hiểu biết quyền của mình mà đòi hỏi bằng được quyền ấy. Hàng triệu mầm chồi ngậm sáng trồi lên đón ánh sáng phát triển, chuyển mình lớn mạnh thành những rừng người của một dân tộc đang trở nên vĩ đại. Sự chuyển mình đó là thuận theo quy luật phát triển, tức thuận theo Dòng chảy của thời đại và nắm bắt đúng thời cơ của Dòng chảy để bắt kịp chuyến tàu vận hội của sự sang trang của lịch sử thế giới. Vì vậy cuộc chuyển mình đó sẽ vĩ đại. Thư 142A vào tháng 10 năm ngoái con đã viết: “Lịch sử cũng cho thấy lựa chọn đúng là lựa chọn của nhân dân buộc giới cầm quyền phải thuận theo, chứ không phải là lựa chọn của giới quyền thế áp đặt.”

Việt Nam đang theo lựa chọn đúng như thế, chọn theo lẽ phải và xu hướng thời đại như Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần phát biểu.

Thứ 3, 30/8/2022

Hồi đầu năm nay, trong những phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo Xây dựng Đề án nhà nước pháp quyền, ông Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh rằng đề án này phải đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và sự công nhận của quốc tế, và phải bảo vệ hiệu quả được Quyền con người, đồng thời phải tiếp thu được thành tựu văn minh của nhân loại. Điều này cho thấy sự thay đổi chính trị sắp tới không chỉ là theo đòi hỏi của nhân dân mà còn theo Dòng chảy của thời đại và áp lực của thế giới dân chủ, thịnh vượng và văn minh. Vì vậy cuộc thay đổi này sẽ đưa đất nước nhanh chóng tới không chỉ dân chủ mà cả thịnh vượng và văn minh. Cuộc chuyển mình của dân tộc như vậy mới đúng là vĩ đại. Việt Nam đang bước bao con đường tốt đẹp.

Việt Nam đang bước bao con đường tốt đẹp

Ông Lý Quang Diệu khi còn là Thủ tướng Singapore đã phát biểu rằng: “Mỹ là đế quốc tốt bụng nhất thế giới.” Từ sau Thế chiến II đến giờ, không có một quốc gia nào trên thế giới này trở nên thịnh vượng và hùng cường mà không có sự hỗ trợ của Mỹ. Các nước thảm bại sau cuộc đại chiến như Đức và Nhật đã nhanh chóng trở thành những thế lực hàng đầu thế giới về kinh tế và công nghệ chỉ 20 năm sau khi bại trận. Họ đã làm được như vậy vì phải chuyển đổi dân chủ trước áp lực của Mỹ để nhận sự hỗ trợ của Mỹ kể cả về tài chính, công nghệ và thị trường. Ngay cả với Trung Quốc, nước này đã nhanh vượt qua đói nghèo và trở nên khá giả nhờ biết thời cuộc, chấp nhận bang giao với Mỹ để nhận được sự hỗ trợ của Mỹ về công nghệ, thị trường và tài chính từ cuối những năm 1970. Khi đó Trung Quốc đã cam kết sẽ đóng góp cho dân chủ, hòa bình của thế giới nhưng khi đã có rủng rỉnh tiền thì họ trở mặt, đi theo con đường phá hủy thế giới dân chủ để dựng lên một thế giới mới độc tôn họ. Họ đang phải trả giá vì như thế.

Một bài học rất đáng để ý là Đài Loan. Cuối những năm 1970 Mỹ rút sự ủng hộ đồng minh Đài Loan lúc đó đang dưới sự cầm quyền độc tài của chính quyền Quốc dân đảng để bang giao với Trung Quốc. Tuy nhiên Mỹ vừa ép Đài Loan chuyển đổi dân chủ vừa trao cho Đài Loan một “củ cà rốt” tuyệt ngon là công nghệ bán dẫn. Bán dẫn thời đó vào giai đoạn khởi đầu nhưng đầy hứa hẹn, là một công nghệ sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp điện tử, điện toán của thế giới. Đài Loan đã nắm lấy cơ hội này biến mình thành một đất nước dân chủ, thịnh vượng và văn minh như ngày nay, dẫn đầu thị trường chip bán dẫn thế giới. Nhờ vậy mà Đài Loan đang nắm giữ một vị thế quan trọng đối với nền công nghiệp của thế giới. Trung Quốc thì đang phụ thuộc nghiêm trọng vào chip bán dẫn của Đài Loan (*).

Điều lý thú là ngành công nghiệp máy tính và bán dẫn của Đài Loan đã bắt đầu từ hàng chục ngàn doanh nghiệp gia đình siêu nhỏ, đa số xuất thân từ nông dân – những gia đình nông dân khá giả nên cho con qua Mỹ học thiết kế board mạch máy tính. Những doanh nghiệp nhỏ chỉ cỡ chục nhân công mà có thể sản xuất ra các mainboard (motherboard) cho các máy tính cá nhân (PC – Personal computer) xuất qua Mỹ rồi bán khắp thế giới. Các doanh nghiệp nhỏ đó lớn lên và dần liên kết lại thành những tập đoàn lớn, trong đó có các tập đoàn nổi tiếng về chip bán dẫn hiện nay.

Thứ Tư 31/8/2022

1/. Ngành công nghiệp về khí hậu và năng lượng sạch:

Dòng chảy thời đại đang đưa thế giới tới một cuộc cách mạng công nghiệp mới mà trong đó công nghiệp xanh hoá năng lượng để bảo vệ môi trường sống cho nhân loại là động lực chính tạo nên Trào lưu cứng của Dòng chảy thời đại mới này. Chuyến tàu vận hội tạo ra từ Trào lưu mềm của Dòng chảy thời đại chính là nắm lấy cơ hội để chuyển mình dân chủ nhằm thượng tôn Quyền Con Người. Chuyến tàu vận hội tạo ra từ Trào lưu cứng của Dòng chảy thời đại chính là nắm lấy cơ hội xanh hoá năng lượng cho nhân loại mà xây dựng nên một nền công nghiệp về khí hậu và năng lượng sạch. Đó sẽ là một sự đột phá bùng nổ về kinh tế dẫn tới giàu có nhanh chóng. Chỉ 10 năm sau khi quyết tâm dân chủ hoá mình vào đầu thập niên 1980, Đài Loan đã nắm bắt được cơ hội từ Mỹ để đột phá vào ngành máy tính, bán dẫn. Hàng triệu người Đài Loan trở nên giàu có nhanh đến mức họ không ngờ được nổi. Họ nói trong hàng ngàn năm lịch sử, họ chưa từng thấy kiểu công việc làm ăn nào mang đến phát đạt quá nhanh mà lại bền vững, đạo đức như vậy. Nền công nghiệp xanh hoá năng lượng – tức công nghiệp về khí hậu và năng lượng sạch mang đến cơ hội giàu có cho Việt Nam còn tốt hơn nữa.

Trào lưu mềm phải đi trước Trào lưu cứng: Muốn có cơ hội tốt đẹp đó thì phải chuyển mình dân chủ trước. Như con viết ở các thư trước, muốn làm ăn và trở nên thịnh vượng với thế giới dân chủ, thịnh vượng, văn minh thì phải trở nên dân chủ trước. Tới đây Mỹ và phương Tây sẽ định chuẩn chặt chẽ điều này.

Thứ Năm 1/9/2022

Vào giữa tháng 8 vừa rồi, Mỹ liên tục ban hành 3 đạo luật: CHIP & Khoa học; Giảm lạm phát; Đầu tư cơ sở hạ tầng và việc làm. Khoản ngân sách lấy từ 3 đạo luật này là hơn 500 tỷ USD để đầu tư cho năng lượng sạch và công nghệ khí hậu trong vài năm tới. Đầu tư từ ngân sách liên bang mà tới con số đó thì nó sẽ kích thích, thu hút vốn đầu tư tư nhân ồ ạt đổ vào, không chỉ cho thị trường Mỹ mà là toàn cầu. Không còn nghi ngờ gì, ngành công nghiệp về khí hậu và năng lượng sạch sẽ nhanh chóng bùng nổ lên hàng chục ngàn tỷ USD. Nước nào bắt tay được với Mỹ, được Mỹ hỗ trợ để có công nghệ và thị trường Mỹ vào những năm tới đây thì nước đó sẽ giàu có và hùng cường.

Cơ hội để dân tộc Việt Nam chuyển mình dân chủ rồi trở nên thịnh vượng và hùng cường chưa bao giờ rõ hơn như lúc này. Đó chính là một cuộc chuyển mình vĩ đại mà chúng ta không được phép để lỡ. Lỡ chuyến tàu vận hội này chúng ta sẽ tụt hậu thêm vài chục năm nữa. Nhưng lần này chắc chắn Việt Nam mình sẽ không để lỡ, đã bước vào con đường Việt Nam rồi. Tám năm trước con đã viết về Dòng chảy thời đại mà một động lực chính tạo nên Dòng chảy này là chống biến đổi khí hậu – xanh hoá năng lượng. Cũng từ đó con khơi dòng cho một cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc. Ngày đó mọi người thấy hay nhưng ngày nay thì đã thấy rõ cuộc chuyển mình vĩ đại ấy của dân tộc đang đến rồi.

Người Mỹ cũng muốn và sẽ không để Việt Nam lỡ cơ hội này. Con đã viết nhiều lần là có một bước đi chiến lược mà Mỹ phải hoàn thành trong năm nay và năm sau. Đó chính là chuyển hoá thành công một quốc gia Đông Nam Á để làm bàn đạp tấn công mềm vào Trung Quốc. Giờ đã thấy rõ quốc gia đó chính là Việt Nam mình. Chính phủ VIệt Nam đã nhìn được thời cơ, nắm bắt được nó, hòa mình cùng dân tộc, đưa đất nước tiến theo Dòng chảy thời đại, như con viết ở thư 152A, chính phủ đã có lựa chọn đúng.

Thực tế là cuộc chuyển mình vĩ đại này đã bắt đầu rồi. Mọi người sẽ thấy bừng lên nhanh thôi.

Thứ 6, 2/9/22

2/. Cơ hội được giúp hiện đại hóa quân đội:

Thư 152A con đã viết rằng Việt Nam còn có một nhu cầu rất quan trọng để cần bắt tay chặt hơn với Mỹ, đó là cấp thiết phải hiện đại hóa quân đội theo công nghệ quân sự của phương Tây để tránh được nguy cơ về quốc phòng từ sự suy yếu ngày càng nghiêm trọng của công nghệ quân sự Nga mà Việt Nam mình đang sử dụng chủ lực. Trong khi đó Trung Quốc đang ngày càng hung hăng và tham lam biển đảo của người khác mà cả thế giới đều thấy.

Tuy nhiên cuộc xâm lăng dại dột của Putin đối với Ukraine đã giúp thế giới và Việt Nam nói riêng tự tin hơn trước những kẻ bạo quyền như Nga và Trung Quốc. Hơn nữa, những nước như Việt Nam còn đang được truyền cảm hứng là hoàn toàn có thể lấy lại những biển đảo thương lượng của cha ông đã bị Trung Quốc chiếm đoạt, tương tự như Ukraine đang đánh để lấy lại Crimea. Mới chỉ hơn chục dàn HIMARS được phương Tây viện trợ mà Ukraine đã đảo ngược tình thế trên chiến trường, chuyển từ bị tấn công sang tấn công. Thư của anh Tư còn cho con biết rằng từ khi HIMARS ra trình làng trên thực tế chiến trường Ukraine, doanh số đặt hàng của loại vũ khí này đã tăng vọt. Các thư trước con đã dự đoán Mỹ và các đồng minh NATO sẽ tận dụng cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine để biểu diễn những vũ khí gây choáng váng, tương tự như sự trình làng của tên lửa hành trình lần đầu tiên xuất hiện ở chiến dịch Bão táp Sa mạc đánh Iraq xâm lược Kuwait dẫn đến sự choáng váng rụng rời cuối cùng sụp đổ của Liên Xô. Con nhìn hình ảnh VTV phát cảnh phun tên lửa của HIMARS thì quả thật Putin và Tập Cận Bình không thể không choáng váng. Một loại vũ khí nhỏ gọn, rất cơ động và có tầm bắn xa cực kỳ chính xác nhờ định vị bằng GPS, tốc độ bắn thì khủng khiếp. Lâu nay con không nghe Mỹ khoe loại vũ khí ghê gớm này. Các dàn tên lửa cồng kềnh của Nga như S300; S400 hay gì gì đó tương tự của Trung Quốc mở ra chưa kịp dựng lên thì đã bị hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (tên đầy đủ của HIMARS) nã cho sập dàn. HIMARS thì nhỏ gọn, cơ động, di chuyển thay đổi vị trí rất nhanh nên 1 quả tên lửa S300, S400 mà tìm đến chỗ của nó để phá hủy thì nó đã đi qua chỗ khác chơi rồi.

Mỹ mà bán cho Việt Nam chừng trăm dàn HIMARS lắp đặt dọc bờ biển nước mình thì các căn cứ quân sự mà Trung Quốc chiếm đảo của Việt Nam trên Biển Đông để xây dựng có thể bị vô hiệu hóa nhanh chóng khi Trung Quốc gây chiến, các hạm đội; tàu chiến của Trung Quốc dễ dàng trở thành tầm ngắm chính xác của HIMARS Việt Nam – Cục diện địa quân sự trên Biển Đông biến chuyển ngay lập tức. Hàng không mẫu hạm mà Trung Quốc đang khoe ầm trời thì chẳng có tác dụng trong các cuộc chiến nhỏ, lại còn dễ dàng bị kiềm chế bởi sức mạnh quân sự của Mỹ nên chỉ để dọa là chủ yếu. Về không quân thì nếu Mỹ bán, viện trợ cho Việt Nam các máy bay chiến đấu F15, F16 thậm chí là F35 thì các tiêm kích cơ của Trung Quốc phải chờn.

Khi mà Mỹ thấy Việt Nam chuyển mình dân chủ thì sẽ biết chắc Việt Nam sẽ nhanh chóng thịnh vượng nên Mỹ chẳng ngại gì mà không cho Việt Nam vay mua vũ khí Mỹ.

Lợi ích từ một cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc thực sự quá lớn và rõ ràng, và đang đến mà dân tộc không được đánh mất thời cơ này. Một trong 3 “mặt trận” của con đường Việt Nam là ly Hán và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông. Việc này đã diễn ra mạnh mẽ thời gian qua nên tạo ra động lực mạnh mẽ cho cuộc chuyển mình vĩ đại. Bây giờ chẳng ai dám lộ mặt dựa dẫm vào Trung Quốc mà xoay chuyển cuộc chuyển mình này được. Không còn là thời cuộc những năm đầu thập niên 1990 như con viết ở DA52A mà Trung Quốc có thể vươn vòi chống lưng, ngăn chặn cuộc chuyển mình dân chủ được nữa.

3/. Thị phần từ Mỹ là rất lớn:

Thiên thời dường như cũng đang ủng hộ Việt Nam, gây bất lợi cho Trung Quốc. Trung Quốc đang gặp nắng nóng hạn hán nghiêm trọng gây thiếu điện và đe dọa đến an ninh lương thực. Nông dân Việt Nam vừa đạt được thành công trong việc bỏ khung giá đất, tạo nên tiềm lực, nguồn lực to lớn cho cuộc chuyển mình vĩ đại. Tuần rồi Sài Gòn đã nâng giá đất nông nghiệp lên từ 20 đến 35 lần, cả nước sắp tới phải chạy theo.

Như câu chuyện người nông dân Đài Loan gửi con qua Mỹ học công nghệ máy tính, bán dẫn, Việt Nam ta cần rất rất nhiều nhân lực chất lượng cao được Mỹ đào tạo về công nghệ khí hậu và năng lượng sạch. Một lực lượng rất lớn các công nhân có tri thức và tay nghề cao trong lĩnh vực này chỉ có thể đến chủ yếu từ các gia đình nông dân Việt Nam – thành phần chiếm đại đa số trong xã hội Việt Nam hiện nay. Người nông dân Việt Nam có thêm tiền, giàu có hơn là một sức mạnh rất quan trọng cho cuộc chuyển mình vĩ đại. Vì vậy mà con đã viết là phải ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp ở những thư trước.  Hơn nữa một khi Mỹ bắt tay hỗ trợ cho cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc Việt Nam, họ sẽ mở cửa nhiều hơn nữa cho nông sản Việt Nam. Thị phần có thêm này từ Mỹ là rất lớn, tạo lợi nhuận rất nhiều cho nông dân Việt Nam. Từ đầu năm đến giờ Mỹ vượt lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam mà chủ yếu là hàng nông sản. Đó là cách mà Mỹ đã và đang hỗ trợ Việt Nam vượt qua những khó khăn mà rất nhiều nước trên thế giới không hoặc khó vượt qua được trong tình hình nhiều biến động hiện nay. Do vậy, ngành nông nghiệp Việt Nam phải sẵn sàng cho một cuộc bùng nổ bền vững vào thị trường Mỹ, tạo nguồn tài lực và nhân lực cho cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc.

Hình ảnh và uy tín của Mỹ với dân Việt Nam hiện nay là như vậy, sẽ tiến đến một cuộc “hôn nhân” đẹp chưa từng có, như một sự tiền định. Trong khi đó hình ảnh và uy tín của Trung Quốc thì hoen ố không chỉ với Việt Nam mà với cả thế giới. Sự sụp đổ kinh tế dẫn đến chính trị và xã hội bất ổn ở Sri Lanka vì bị dính bẫy cho vay nặng lãi của Trung Quốc là một bài học quá cay đắng và rõ ràng. Lào cũng suýt chết vì lý do tương tự bởi Trung Quốc, nhưng có lẽ đã nhờ Mỹ cứu kịp và học theo Việt Nam chuyển đổi theo bài Đề án nhà nước pháp quyền.

Nhân dân Việt Nam vào thời thế này không bao giờ cho phép không chọn Mỹ hay chọn Trung Quốc.

Thứ 7, 3/9/22

Sáng nay có tin G7 quyết định áp giá trần dầu Nga – một cú đánh có thể khiến Nga sụm luôn trong năm nay. Họ làm được như vậy vì 95% các hợp đồng bảo hiểm cho vận chuyển dầu khí là do các công ty của Anh thực hiện. Lần đầu tiên con mới biết được đến cái công cụ ghê gớm này của Anh và G7 nói chung. Hẳn là còn rất nhiều công cụ khác của Nhóm dẫn đầu Liên minh dân chủ này có thể dùng để đánh sập hoặc chuyển đổi dân chủ các hệ thống độc tài mà chúng ta còn chưa được biết đến.

Từ đầu đến giữa tháng 8 vừa rồi ông Phạm Minh Chính đã 2 lần phát biểu nhấn mạnh rằng sức chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trước những cú sốc từ bên ngoài là có hạn. Ông ấy đã nhìn trước được những nguy cơ lớn nếu Việt Nam không thuận theo Dòng chảy mà chuyển mình dân chủ. Con đã nhìn thấy được những bước đi chắc chắn của ông ấy để Chính phủ chuyển mình cùng dân tộc, đưa đến một cuộc chuyển mình vĩ đại.

Hoàn thành được lời hứa với ba con vui lắm ba à. Đó cũng là lời hứa với non sông khi con quyết định dấn thân vào con đường mình chọn, Con đường Việt Nam hơn 20 năm trước. Hơn 6 năm trước khi Bảo Trâm sắp tốt nghiệp đại học ở Mỹ, cháu quyết định trở về Việt Nam. Lúc đó Trâm viết thư cho con giải thích về quyết định của mình rằng muốn về trên đất nước mà ba mình đã dấn thân vì một tương lai tốt đẹp, rằng dù Mỹ là :”giấc mơ Mỹ” của bao người “nhưng ba ơi! Trái tim con không thuộc về nơi ấy”. Lá thư đó đã cho con thêm một động  lực rất mãnh liệt để hoàn thành lời hứa năm xưa. Khi đó con tự nói trong lòng rằng “Trâm à, ba sẽ nỗ lực không tiếc sức để con sẽ được sống trong một đất nước dân chủ và làm cho đất nước ấy thịnh vượng và văn minh”. Giờ thì con thấy rõ, chính thế hệ của Trâm Quân sẽ đưa đất nước mình đến ngày đó một cách nhanh chóng. Con đường con đi được hình thành trong một khoảnh khắc ngắn ngủi từ một câu nói của Quân. Nó từ trái tim chứ không phải lý trí.

Con cảm ơn ba đã khỏe mạnh, kiên cường làm điểm tựa cho con hoàn thành sứ mạng này.

Tái bút: con viết trong phần A này vào 3/9 thì thời sự tối nay (5/9/22) đưa tin Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đặc phái viên về chống biến đổi khí hậu của Mỹ John Kerry. Hai bên vui vẻ như người nhà. Thủ tướng đề nghị Mỹ chuyển giao cho Việt Nam công nghệ khí hậu và năng lượng sạch. Vậy là chính phủ cũng nhận ra con đường chuyển mình vĩ đại rồi.

______

(*) Bản tin VTV1 sáng 5/9/22 cho biết một số tập đoàn lớn của Mỹ về chip đang chuẩn bị đầu tư sản xuất chip ở Việt Nam. Củ cà rốt này ngon quá!

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.