Thư 153A – DÒNG CHẢY THỜI ĐẠI TỪ TÂY SANG ĐÔNG NHƯ THẾ NÀO?

Nghệ An, Thứ 2, 12/9/2022

Thưa ba và mọi người thương yêu,

Dòng chảy thời đại đang tiến vào nhanh quá, chúng ta sẽ thấy Dòng chảy cuộn trào lên nhanh thôi.

Dòng chảy này đang san phẳng những thành trì cố thủ chống lại Dòng chảy hướng đến dân chủ thượng tôn Quyền con người. Dòng chảy thời đại chạy từ Tây sang Đông như trước đây con đã giải thích vì sao như vậy.

Dòng chảy bắt đầu từ phía Tây

Ở châu Âu, nó đang cuộn trào san phẳng các thành trì độc tài cuối cùng của Putin. Thời sự VTV 19h hôm qua đưa tin sốt dẻo rằng Tổng thống Zelensky của Ukraine tuyên bố đã lấy lại 2000km vuông  lãnh thổ tại Nga chiếm từ lúc phản công hồi đầu tháng 9. Ông còn tuyên bố số phận của cuộc chiến sẽ được định đoạt vào mùa đông sắp tới và Ukraine sẽ lấy lại toàn bộ miền Nam và miền Đông. Thời sự VTV1 hôm nay còn chạy tin rằng Tổng thống Zelensky khẳng định lúc này chưa sẵn sàng đàm phán với Nga. Cùng lúc với tin Ukraine lấy lại 2000km2  lãnh thổ, VTV dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã rút lực lượng từ Kharkiv (vùng Ukraine mới lấy lại) về Donbass. Vậy là Nga rõ là đang thất thế. Trong khi Ukraine ngày càng nhận thêm nhiều vũ khí hiện đại của Mỹ và phương Tây thì VTV chạy tin Nga đòi Anh, Mỹ cung cấp bằng chứng Nga mua vũ khí của Bắc Triều Tiên, và Nga tìm kiếm sự trợ giúp từ Iran để có máy bay không người lái. Con tin Nga đang suy kiệt khí tài tới mức phải cần sự trợ giúp từ 2 nước còn dám liều lĩnh chấp nhận bị phương Tây trừng phạt vì họ vốn đang bị trừng phạt rồi. Với sự cấm vận của phương Tây hơn 6 tháng qua, Nga không có phép màu nào để có thể bảo đảm duy trì được nền công nghiệp quốc phòng cả. Họ có thể nói rất hùng hồn để che giấu dân chúng nhưng không làm sao để lừa được quy luật cả. Có bột mới gột nên hồ, bột thì bị phương Tây chặn triệt để thì thế nào mà gột được hồ.

Thứ 3, 13/9/2022

Hôm nay con vừa nhận được thư số 28 của anh Tư cập nhật tình hình chiến tranh ở Ukraine tới giữa tháng 8 vừa rồi. Đúng là dự trữ khí tài của Nga đang suy kiệt trầm trọng, phải hợp tác quân sự với Bắc Triều Tiên và hy vọng tên lửa của nước này đối phó được HIMARS của Mỹ. Quả là Putin phải bám vào những cái phao tuyệt vọng.

Thứ 6, 16/9/2022

Tin thời sự VTV 19h hôm nay vừa đưa rằng Mỹ viện trợ thêm hơn 600 triệu USD vũ khí cho Ukraine, đưa tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên hơn 15 tỷ USD. Trong đợt viện trợ mới này có thêm 37 dàn HIMARS. Với số lượng này thì thật sự Nga mệt rồi. Con mong Triều Tiên dại dột đưa hệ thống pháo và tên lửa qua cho Nga ở chiến trường Ukraine để HIMARS tiêu diệt. Nhờ vậy thế giới sẽ thấy thêm mấy cái thùng rỗng kêu to tương tự S400 của Nga. Khi đó chẳng mấy ai mà sợ Kim J. Un dọa nữa. “Uy tín” của công nghệ quân sự Nga rơi như sao băng như con đã đoán. Thư anh Tư cho biết Ấn Độ, Philippines đã hủy nhiều hợp đồng mua vũ khí Nga. Chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ – nước thuộc NATO mấy năm trước kiên quyết mua S400 dù bị Mỹ hủy cung cấp F35. Giờ chắc Tổng thống T. Erdogan đang bị dư luận trong nước chỉ trích dữ dội vì mua đồ để phòng vệ cho tổ quốc mà không đáng tin cậy. Chắc chắn là một nguồn thu đáng kể của Nga từ bán vũ khí sẽ tan theo mây khói.

Thời trước EU cũng đã tăng thêm nhiều viện trợ cho Ukraine. Con tin là nước này giờ đã có đủ nguồn lực quân sự, tài chính và con người để lấy lại những lãnh thổ đã bị Nga chiếm đoạt như tuyên bố của Tổng thống Zelensky. Những quân nhân được phương Tây huấn luyện chuyên nghiệp đã trở về cùng với những khí tài hiện đại đã sẵn sàng cho những trận chiến quyết định cứu lấy tổ quốc. Nhưng quan trọng hơn, tinh thần của 1 triệu binh sĩ Ukraine đang ngùn ngụt lên cao, quyết đánh bại kẻ thù xâm lược. Con chắc rằng không gì có thể ngăn cản nổi họ làm nên lịch sử, không chỉ cho dân tộc Ukraine mà cho cả thế giới: Đó sẽ là một lịch sử của nhân loại mà những giá trị hình thành từ dân chủ, liên minh dân chủ đánh bại các sức mạnh độc tài, một quốc gia dân chủ nhỏ đánh bại và làm sụp đổ một chế độ độc tài khổng lồ.

Đó cũng chính là sự san phẳng của Dòng chảy thời đại đối với các nền chính trị độc tài để thúc đẩy dân chủ, bảo vệ Quyền con người.

Khi Ukraine lấy lại Donbass, Crimea và những vùng khác ở miền Nam thì chế độ độc tài Putin không thể chống chọi nổi sự sụp đổ. Thời sự VTV lúc nãy có 1 tin chạy nói Putin tuyên bố chưa vội kết thúc “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Xem ra đã có nhiều đòi hỏi trong lòng nước Nga yêu cầu Nga rút lui khỏi Ukraine để giảm thiểu tổn thất và sự ê chề. Thư anh Tư kể Tình báo Anh đánh giá mỗi ngày Nga phải chi gần nửa tỷ đến một tỷ USD cho cuộc chiến Ukraine. Gần 7 tháng rồi, nước Nga khánh kiệt là cái chắc. Nếu Putin vẫn tiếp tục dùng tiền của, nhân mạng của người Nga để mong cứu vãn cho cá nhân mình thì không chỉ chế độ độc tài của hắn ta sụp đổ mà cả nước Nga sẽ rơi vào sự cùng kiệt, trở thành một nước nhỏ trên một lãnh thổ rộng lớn.

Thứ 7, 17/9/2022

Mấy hôm rồi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước thuộc tổ chức hợp tác an ninh Thượng Hải (SCO). Tại đây Putin phải cần đến Tập Cận Bình để nhắc cho thế giới nhớ “Nga là cường quốc” khi ông này nói “Trung Quốc và Nga là 2 cường quốc”. Con nghĩ bây giờ không còn nhiều người thấy Nga còn là cường quốc. Trung Quốc giờ cũng không còn dám thể hiện dù chỉ là ngụ ý ủng hộ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine, vì vậy mà Putin chỉ có thể phát biểu: “Nga đánh giá cao quan điểm cân bằng của Trung Quốc về vấn đề Ukraine”. Không khó để nhận thấy quan điểm cân bằng này là kiểu nước đôi, chung chung và vô thưởng vô phạt. Mỹ và EU đã răn rất rõ rằng nếu Trung Quốc ủng hộ Nga xâm lược Ukraine trong cuộc chiến hiện giờ thì Trung Quốc sẽ nhận sự trừng phạt thích đáng. Chắc là Nga cũng cầu viện Trung Quốc vũ khí nhưng Tập Cận Bình chả dại. Kim J. Un chắc cũng chỉ lợi dụng tình thế cần kiếp của Putin mà làm cho thế giới lầm tưởng Triều Tiên có đồ chơi ngầu lắm, chứ hẳn là chả dại mà đưa ra cho Mỹ nện đâu. Nhưng mà chúng ta lại mong sự dại dột đó, giống như Putin quá dại mà tấn công xâm lược Ukraine vậy.

Chủ Nhật, 18/9/2022

Nhưng những kẻ độc tài rất khó tránh “khôn 3 năm dại 1 giờ”, ngay cả lãnh tụ vĩ đại của Trung Quốc. Trước đây không mấy ai nghĩ Putin lại dại dột đến vậy, rất nhiều người còn thần tượng và nể sợ ông ta. Con vẫn nhớ hình ảnh dương dương tự đắc của hắn năm 2014 sau khi chiếm đoạt Crimea, đúng như kiểu mà người xưa gọi là tiểu nhân đắc ý. So sánh với hình ảnh Putin bây giờ: ánh mắt đầy lo lắng sợ hãi dù đã rất cố che giấu thì sẽ thấy được cái vẻ tự tin quyết đoán của hắn trước đây chỉ là bề ngoài hư ảo. Nó có được nhờ thứ quyền lực đến từ bên ngoài bản thân của những kẻ độc tài. Mất thứ quyền lực đó thì họ luôn trở nên hèn nhát như ta thấy ở S. Hussein hay Gadhafi. Quyền lực của Putin đã lung lay nên ông ta không thể giấu được lo lắng sợ hãi. Sâu xa hơn về bản chất, người ta độc tài vì họ thiếu tự tin và đố kỵ, luôn sợ người khác giỏi hơn mình nên khi có thể họ luôn thâu tóm quyền lực để lấn át người khác. Vì vậy mà họ không thể có được những cộng sự thật sự tài giỏi, xung quanh họ thường là những kẻ giỏi nịnh. Do đó đứng trước những quyết định sống còn thì những kẻ độc tài không có được những ý kiến sáng suốt, phần đông chỉ là lên giây cót cho tham vọng cuồng – thứ không thể tránh của những kẻ đó. Dại đột vì vậy mà không sớm thì muộn. Sự can gián đối với những kế hoạch nguy hiểm gần như chẳng hiệu quả trong một nền chính trị độc tài.

Tập Cận Bình cũng sẽ không tránh được những quyết định điên rồ vì dại dột, nhất là khi ông ta đã đẩy cơn khát dân tộc cực đoan ở Trung Quốc đang lên tới đỉnh điểm. Putin đã dại dột cũng chính vì như thế. Không thỏa mãn cho cơn khát này thì nó sẽ phun trào vào chính những kẻ đã tạo ra nó. Nhìn Tập Cận Bình phải ra lệnh tập trận ì xèo ở Eo biển Đài Loan đầu tháng 8 vừa rồi thì có thể thấy áp lực của cơn khát.

Việc cứ cố duy trì zero covid cũng là một sự điên rồ dại dột mà Trung Quốc đã làm nó lấy mất một phần rất lớn lòng dân.

Thứ 2, 19/9/22

Dòng chảy từ phía Tây sang phía Đông

Có ý kiến cho rằng Mỹ cứ gửi các chính trị gia, quan chức cấp cao thăm Đài Loan là để khiêu khích Trung Quốc, đẩy Trung Quốc vào bẫy. Điều này cũng có thể con cho rằng không có tác động từ ngoài thì Trung Quốc vẫn tự bước vào cái bẫy do chính mình giăng ra. Kích động tinh thần dân tộc cực đoan bằng lòng tham biển đảo của người khác đến cả tỷ người mà vẫn ảo tưởng có thể điều khiển, kiểm soát đám đông khổng lồ đó luôn luôn. Xả xú bắp bằng những cuộc tập trận ì xèo chỉ là những cách giải tỏa cơn khát tạm thời, mà càng tập trận nhiều nhưng không có chiến thắng nào trong thực tế, không xơi được miếng biển đảo nào thêm thì càng đẩy cơn khát sôi sục lên đỉnh điểm. Không cần có những chuyến viếng thăm Đài Loan của Mỹ thì Trung Quốc vẫn sẽ phải tìm cách diễu võ dương oai để và lừa mị đám đông cuồng khát. Lâu nay họ cứ tổ chức tập trận trên Biển Đông suốt và thường xuyên xâm nhập lãnh hải của Nhật ở Biển Hoa Đông là những cách để khoe như thế. 

Trung Quốc quả thật vẫn đang ở vào thời kỳ lạc hậu về văn hóa dù họ đã giàu có hơn. Xã hội chỉ có thể văn minh khi sự thịnh vượng được xây dựng từ nền dân chủ: dân chủ -> thịnh vượng -> văn minh. Nhân loại đã tiến tới Thời đại mà sự văn minh không còn cho phép xâm chiếm, tranh chấp đất đai, biển đảo bằng vũ lực, và quan trọng hơn là không còn coi việc đó là giá trị thể hiện tầm phát triển của một dân tộc, mà ngược lại là xem rẻ chúng. Văn minh thì phải cạnh tranh công bằng theo luật, phải thuyết phục được người dân ở một vùng đất nào đó thấy được giá trị, lợi ích mà tự nguyện theo mình. Giống như quần đảo Hawaii hay Puerto Rico của Mỹ. Họ trở thành những bang thuộc Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sau những cuộc trưng cầu dân ý công khai minh bạch, hợp pháp. Giờ mà họ muốn độc lập, tách khỏi Mỹ thì cứ vận động trưng cầu dân ý hợp pháp, nếu đa số dân muốn vậy thì sẽ là thế. Nhưng họ chẳng bao giờ dại mà lựa chọn như vậy vì là một bang của Mỹ thì giá trị hơn nhiều, dân sướng và an toàn hơn nhiều. Hoặc như Scotland thuộc Anh, có nhiều người muốn tách ra độc lập. Năm 2014 họ trưng cầu dân ý tách ra độc lập nhưng hơn nửa số cử tri đi bỏ phiếu nói không. Thế thì thôi, vẫn thuộc vương quốc Anh. Mỗi mấy tháng trước họ lại muốn trưng cầu nữa để độc lập, nếu lần tới mà dân Scotland đa số ủng hộ độc lập thì cứ thế mà trở thành một quốc gia. Có ai đánh đấm gì đâu, cũng đâu cần chửi bới thóa mạ đòi cải tạo 23 triệu dân Đài Loan để họ biết yêu Trung Quốc như lời của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp. Xem người Đài Loan như những tù nhân cần cải tạo thì họ không bao giờ muốn nhập vào Trung Quốc, không những vậy, họ còn chờ thời cơ để dạy cho những kẻ to đầu cùng nói tiếng Hoa một bài học văn minh.

Trong đời thường chúng ta thấy những kẻ rủng rỉnh tiền lái xe xịn, tranh chấp đường chạy với người khác dẫn đến va chạm rồi xuống xe cãi vả, thượng cẳng chân hạ cẳng tay đáng kinh như thế nào! Văn hóa ứng xử của nhà cầm quyền độc tài Trung Quốc trong việc tranh chấp lãnh thổ lâu nay có cùng bản chất và trình độ như thế. Những kẻ đó hành xử như vậy cứ tưởng mình hay mình mạnh mà không nhận ra thiên hạ nhìn mình thấp kém như thế nào bất chấp những cái vỏ sang trọng được khoe ra. Càng khoe thì chỉ càng bị xem thường thôi.

Lâu nay hầu hết các nước trên thế giới đều không phản đối chính sách một Trung Quốc trên tinh thần là thống nhất thế nào thì phải do người dân Trung Quốc và Đài Loan quyết định một cách hòa bình và công khai minh bạch. Chắc gì người Trung Quốc sẽ lựa chọn một Trung Quốc theo thể chế chính trị độc tài ở lục địa hay nếu được trưng cầu dân ý một cách công bằng! Và thể chế chính trị dân chủ tự do ở đảo Đài Loan sẽ có không ít cơ hội để lựa chọn bởi người dân của “Một Trung Quốc” trong một cuộc trưng cầu như vậy. Chính quyền Trung Quốc biết nên chẳng bao giờ dám chấp nhận có những cuộc trưng cầu công bằng minh bạch như thế, mà chỉ có thể hy vọng vào vũ lực để đàn áp, áp đặt ý chí của gần tỷ rưỡi người.

Tuy nhiên lối hành xử kém văn minh của Trung Quốc đã ngày càng thúc đẩy nhiều nước thay đổi quan điểm “một Trung Quốc”. Thư anh Tư kể Quốc hội Anh và Đức sẽ gửi các phái đoàn đến Đài Loan trong tháng 9 và tháng 10, và Bộ ngoại giao Anh nói rằng: “Đã nhiều năm qua Anh chủ trương một Trung Quốc nhưng từ nay Anh phải có trách nhiệm bảo vệ nền dân chủ tự do của Đài Loan”. Điều này không khác gì một lời tuyên chiến với Trung Quốc. Cuộc chiến mềm đang tấn công dần vào Trung Quốc – Cuộc chiến vì dân chủ Quyền Con Người.

Cuộc chiến đó đang xảy ra quyết liệt ở châu ÂU và đang đến hồi kết với Nga. Nhìn cách mà EU ứng phó về vấn đề thiếu hụt khí đốt từ Nga thì có thể thấy đó là phương pháp của thời chiến: Từ cắt giảm nhu cầu đến áp đặt hạn mức sử dụng… Putin nghĩ vì những khó khăn đó mà Eu sẽ dừng “đánh” Nga. Ông ta đã sai. EU không chùn bước mà còn tận dụng điều đó như một cơ hội để xanh hóa việc sử dụng năng lượng. Không lâu sau cuộc chiến mềm kết thúc ở châu Âu, chúng ta sẽ thấy EU xanh đến thế nào.

Như con đã viết, cuộc chiến mềm ở Châu Á – Thái Bình Dương kịch liệt hơn ở châu Âu nhiều. Dòng chảy thời đại tiến từ Tây sang Đông, san phẳng chế độ độc tài Putin xong thì sẽ tiếp tục đi về phía đông nhắm vào Trung Quốc.

Ở Đông Nam Á Mỹ đã chuẩn bị sắp xếp xong bàn đạp để tấn công mềm vào Trung Quốc. Ngày 8/9 rồi Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế thăm VN. Hẳn là sắp có những chương trình về vũ khí của Mỹ cho VN. 

Trước đây người ta thường nghĩ Trung Quốc thay đổi thì VN mới thay đổi theo. Nhưng chúng ta sắp chứng kiến cuộc chuyển mình vĩ đại của VN sẽ truyền cảm hứng và phương pháp cho người Trung Quốc và tạo ra áp lực lên giới cầm quyền Trung Quốc, dẫn tới sự thay đổi dân chủ cho Trung Quốc. Đây là điều con đã khẳng định từ 13 năm trước trong bài “Kỷ sửu và vận hội mới cho VN”. Ngày đó có nhiều người cho rằng điều đó là không thể, nhưng đã có nhiều người hơn nhìn thấy được ánh sáng cuối đường hầm từ đó và kiên trì làm cho ánh sáng ấy đang bừng lên như hôm nay dẫn đến cuộc chuyển mình vĩ đại của dân tộc. Đó là cuộc thoát Trung vĩ đại sau cả ngàn năm, là kết quả của “mặt trận” thứ ba: ly Hán và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông mà con viết ở thư DA53A (trang 38). Đó là sự thoát khỏi các giá trị chuyên chế độc tài bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc sau hơn 2 ngàn năm lịch sử.

“Mặt trận” thứ nhất là khai dân trí hướng đến Quyền con người, từ đó dân khí sẽ tự tin đòi hỏi bằng được quyền của mình. Khi Quyền con người được giương lên, trở thành mục tiêu tự nhiên, chung nhất và rất chính nghĩa của tất cả mọi người thì tất yếu sẽ tự động hình thành nên một “lực lượng” đông đảo đều hướng đến hành động thúc đẩy và bảo vệ Quyền con người. Bất kỳ ai, từ cá nhân đến tổ chức, từ ĐCSVN đến các chính đảng trên khắp thế giới, từ trong nước đến nước ngoài là các quốc gia dân chủ văn minh đều tìm thấy chính nghĩa và động lực để hoạt động vì Quyền con người cho VN. Hình thành một “lực lượng phi đảng phái” như thế là “mặt trận” thứ hai. Sức mạnh của “mặt trận” thứ nhất (quan trọng nhất) kết hợp với sức mạnh từ “mặt trận” thứ hai sẽ tạo ra bước ngoặt thay đổi. Khi tới thời cơ được đưa đến bởi Dòng chảy của Thời đại. Và thời cơ đó đã đến, Dòng chảy thời đại đang tiến nhanh vào đất nước như chúng ta đang thấy.

Dòng chảy thời đại tiến theo quy luật nên nếu hiểu được quy luật thì sẽ khai được những nhánh chảy hướng theo Dòng chảy nhờ sử dụng được sức mạnh của Dòng chảy, của quy luật. 3 “mặt trận” nói trên chính là những nhánh chảy như vậy, tự nhiên và ôn hòa, không cần đến bạo lực, không cần đến lãnh đạo vì quy luật tự nhiên dẫn đường đi đến cái đích chung là Quyền con người như nước chảy về trũng.

Hơn 13 năm trước người dân không biết về Quyền con người, các phong trào vận động đấu tranh không hướng đến Quyền Con Người. Nhưng giờ thì mọi cuộc vận động xã hội, chính trị kinh tế đều không thể thiếu chính nghĩa của Quyền Con Người. Mọi chính sách về kinh tế, chính trị, xã hội đều phải hướng đến Quyền Con Người và biện minh bằng Quyền Con Người. Vẫn còn khá nhiều những điều như thế chưa thực chất, dùng Quyền Con Người làm vỏ bọc nhưng chúng đang bị đẩy lùi dần ngày một mạnh mẽ.

Một khi dân trí được nâng cao bằng ánh sáng của Quyền Con Người thì dân tộc sẽ chuyển mình vĩ đại, bước tới dân chủ, thịnh vượng, văn minh khác với Trung Quốc, không bước thuận quy luật.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.