Thư 122

Nghệ An, 15/11/2018

Thưa ba và cả nhà thương,

Hôm qua giỗ má, cũng là ngày Canh, con đã viết xong giai điệu của một bài hát mà tới bây giờ con mới nhận ra đó là những nốt nhạc dành cho cha mẹ. Tâm trạng con hôm qua không làm được gì ngoài bị thôi thúc viết ra giai điệu nhạc ấy cả, cứ phải thể hiện ra những nốt nhạc mà trong lòng lúc đó nghĩ chứ chẳng biết mình đang viết về điều gì. Giờ thì con nghĩ má đã chỉ cho con viết nên ca khúc này vào ngày tưởng nhớ má để tặng sinh nhật cho ba năm nay. Con chưa viết lời nhưng hiểu được nhạc của nó chứa đựng ý nghĩa gì. Con sẽ cố hoàn thành lời để kịp đọc cho chị Năm và Tân ra vào 24/11 ghi lại cho ba. Chưa có lời nhưng con biết phải đặt tên cho nó là “Tình cha dẫn bước con về” (Xin mời nhấp vào link để thưởng thức bài hát). Như vậy là ba không thể “cành nanh” là tại sao chỉ có “Tình mẹ nâng bước con đi” 🙂 . Má cũng đang cười đó.

Hơn 2 tuần qua con nhận được nhiều dấu hiệu đặc biệt, từ đó giúp con có được những phát hiện mới liên quan đến thời cuộc và Dòng chảy. Nó đang tiến đến những cột mốc quyết định. Những cột mốc này lại liên quan đến con. Con sẽ hơi vất vả nhưng cuối cùng sẽ tốt thôi ba à. Mọi người cứ yên tâm, có chuyện gì con cũng vượt qua được.

22/11

Hôm qua con đã xong lời cho ca khúc “Tình cha dẫn bước con về” rồi. Con thấy rất vui, kịp để làm quà sinh nhật cho ba 1 tuần nữa. Con tin là ba sẽ rất thích. Con đã cố gắng viết chúc sinh nhật ba trong thư 121, được chuyển để kiểm duyệt từ 1/11 để hy vọng ba nhận kịp trước sinh nhật. Nhưng đến hôm nay vẫn chưa biết kiểm duyệt thế nào. Chắc là không kịp cho ba rồi. Chỉ còn hy vọng bài hát mới này vậy.

25/11

Giờ thì chắc ba và cả nhà đã đọc được lời “Tình cha dẫn bước con về” mà chị Năm và Tân ghi lại hôm qua rồi. Mấy ngày tới điện thoại, con sẽ hát cho ba và mọi người nghe.

Tân! Anh vừa đọc kỹ Luật xuất bản, không hề có thứ gì được quy định là “giấy phép phát hành” cả. Việc trì hoãn phát hành TOLT bởi viện dẫn loại giấy phép này là phạm luật. Nên kiện NXB đòi bồi thường thiệt hại và nghiên cứu phát hành bằng nhiều cách, như đưa ra nước ngoài, bán online, xuất bản điện tử, phát hành thiện nguyện, v.v… Đã có giấy phép xuất bản, in ấn xong nộp lưu chiểu là đủ điều kiện phát hành rồi. Sau khi nộp lưu chiểu, đủ thời hạn theo luật định mà không có phản hồi gì từ các cơ quan chức năng về xuất bản thì phát hành, không phải chờ bất kỳ loại giấy phép nào cả. Nội dung TOLT không hề thuộc về Điều 10 Luật xuất bản (những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động xuất bản). Chúng ta phải cương quyết sử dụng pháp luật để bảo vệ mình, như vậy mới dẫn đến thượng tôn pháp luật. Để những kẻ vi phạm pháp luật điều khiển mình thì dẫn đến thượng tôn cường quyền. Hôm qua mày nói họ không làm theo luật. Nhưng chúng ta dứt khoát không làm theo họ. Vì vậy phải luôn chủ động và sáng tạo để không lệ thuộc vào họ. Lệ thuộc vào sự phạm pháp là điều tồi tệ và luôn dẫn đến cái xấu.

Chị Năm ơi! Báo Nhân dân ngày 13/11/2018, tại mục bình luận phê phán trên trang 8 có bài “Kỷ luật đảng viên sai phạm để nâng cao sức mạnh của đảng”. Bài này phê phán ông Chu Hảo tuyên bố từ bỏ ĐCSVN (trước khi bị khai trừ) và phê phán việc BBC ngày 30 – 10 – 2018 rút tít “bỏ Đảng bỏ Đoàn sẽ thành phong trào”. Chị đã xem bài báo của Nhân dân chưa? Chưa thì đọc đi nha! Cũng báo Nhân dân, ngày 6/11/18 có đề cập việc AI (Amnesty International) gửi thư cho các ĐBQH về Luật an ninh mạng. Chắc là liên quan đến việc ký EVFTA như chị nói.

Chị Hai ơi! Em nhận được thư Q3/2018/a của chị hôm 10/11. Lâu lắm rồi em mới nhận được 1 thư qua kiểm duyệt này. Tất cả đều bị trả về hết, gồm cả thư Q3/2018/b của chị. Đọc thư chị biết được chị Bảy khỏe hơn, em rất vui. À giúp em chia buồn gia đình anh Cương vì mẹ ảnh mất nha! Chị cứ kiên nhẫn, từ từ mà làm trang Hiền Trần, tới ngày nó sẽ bừng lên thôi. Em thích cách chị trích thư và thơ của em đưa lên đó. Chị cố gắng nha!

27/10

Hôm qua nhận được thư Thoa viết ngày 10/10/18 và phát chuyển nhanh cùng ngày, báo đám cưới bé Quỳnh 17/11/18. Chỉ có hơn nửa trang mà kiểm duyệt 40 ngày. Nhưng ngày 10/11 họ có báo cho biết trước là nhà dời ngày thăm.

Cũng hôm qua thông báo không duyệt thư Trâm 18, thư chị 2 (chắc là R3), thư chị 5 (chắc là 12a) gửi trong bưu kiện 29/10/18.

Ngày 10/11/18 nhận thư Q3/q/2018 của chị 2 và sách “Sụp đổ” gửi trong bưu kiện 9/10/18. Thư Q3/2018/b không duyệt vì nội dung “không bảo đảm”. Bưu kiện này có gửi gói tảo Nhật, cũng không được nhận vì “không biết tiếng Nhật”.

Cũng ngày 10/11/18 thông báo không duyệt 2 thư 11a và 11b của chị Năm gia đình mang ra hôm 13/10/18 vì “nội dung không bảo đảm”. Mọi người giữ lại đủ tất cả thư trả về cùng với phong bì bưu điện của chúng.

Ngày 16/11/18 đã phát bưu kiện gửi 9/11, đã nhận được 12 báo Thanh Niên và 7 tạp chí. 3 cuốn sách, thư chị 2 S3/2018 và bản kê của Thoa đang kiểm duyệt.

Ngày 18/11/2018 đã gửi đơn khiếu nại đến Giám thị Trại 6 về những thư không được duyệt vì “nội dung không đảm bảo”. Hôm nay chưa nhận được thông báo thụ lý hay không thụ lý đơn.

Chiều 24/11/18 đã nhận đủ đồ gửi nhà mang ra như bản kê, từ các thư, sách, thiệp chờ kiểm duyệt, à cả ảnh cưới của Quỳnh nữa. Món cá kho cà ăn với mì gói cũng ngon. Ở Trại 6 một thời gian nữa thành vua mì gói luôn 🙂 .

16h, vừa điện thoại cho chị Năm. Cả nhà đừng quá lo, khó khăn cỡ nào cũng sẽ vượt qua được. Lúc nãy, dù đã cố gắng tránh nhưng vẫn không khỏi bị nghẹn khi hát tới “Người sao rời mãi, để con quạnh vắng những tháng đêm đông dài”. Kiểu này chưa đi làm ca sĩ được rồi 🙂 .

28/11

Hôm 24/11/18 nghe chị Năm nói việc vận động 2 kênh mấy anh đang làm tốt. Mọi người thời gian qua hẳn là vất vả lắm. Con đường đến tự do đang ngày càng ngắn lại.

Anh Hải ơi! Nghe anh tiếp một cánh tay quan trọng để đấu tranh pháp lý cho tự do của tôi, tôi thật là vui và tin tưởng. Tôi cũng cảm kích nghĩa cử của anh. Phần tôi thì anh có thể luôn luôn chắc rằng tôi không bao giờ nhận tội hay chấp nhận ra nước ngoài. Dưới đây là đơn tôi viết gửi anh, có thể anh sẽ cần đến. Cho tôi gửi lời cảm ơn anh và các đồng sự.

29/11

Hôm nay đúng ngày sinh nhật ba. Con chúc mừng sinh nhật ba nha. Chúc ba thật khỏe, tinh thần luôn vững càng như lâu nay và chuẩn bị đón con về. Con thương yêu ba rất nhiều.

30/11

Hôm nay cuối tháng rồi mà vẫn chưa biết thư 121 (lần 1 tháng 11 – 2018) kiểm duyệt thế nào. Thư lần 2 tháng 10 – 2018 cũng vậy, tới giờ là 42 ngày rồi đó. Hôm nay chuyển thư 122 này để kiểm duyệt, vậy là có tới 3 thư đang kiểm duyệt.

Cả nhà ráng chờ nha. Cái gì cũng có thể có cái hay của nó.

Thương cả nhà

This entry was posted in Thư Trại 6 and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.