Thư 147A – KHỞI ĐỘNG CHO CUỘC CHIẾN TRANH MỀM QUYỀN CON NGƯỜI

Nghệ An, Thứ Hai Ngày 7 Tháng 3 Năm 2022

Thưa ba và mọi người thương,

Biến thể Omicron chắc đang làm mọi người vất vả nhiều hả? Báo Nhân Dân đưa đã hơn 4 triệu nhiễm và hơn 40 ngàn người mất vì dịch Covid 19 rồi. Nhưng con nghĩ đại dịch này đang tiến tới điểm suy thoái của nó vào cuối năm nay ở VN. Sang năm chúng ta sẽ “bình thường hóa” quan hệ với nó.

Nhưng quan hệ của Nga và phần còn lại của thế giới thì còn lâu mới trở lại bình thường. Chiến sự Nga tấn công Ukraine đã nửa tháng rồi. Nga đã thất bại, không tìm được một chiến thắng chớp nhoáng mà khoảng nửa vạn binh sĩ đã thiệt mạng cùng vối hao tổn bao nhiêu khí tài, tiền của đốt trên chiến trường. Nga cũng đã thất bại trong việc giăng bẫy để Mỹ và NATO đưa quân vào Ukraine tham chiến. Putin đã không thể tìm được điều gì thuyết phục nổi cho lời đã lu loa rằng phương Tây đe dọa sinh mạng người Nga để ông ta ra tay bảo vệ. Chắc vì vậy mà ông ta phải quơ quào rằng những sự trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga chính là lời tuyên bố chiến tranh. Nhưng con tin người Nga bây giờ chẳng tin gì Putin nói. Có lẽ họ đang oán Tổng thống đã làm những điều điên rồ, bất chính, mang tai họa ập xuống đầu dân chúng. Không nghe VTV nói nhiều nhưng con chắc chắn rằng xã hội Nga đang cực kỳ hoảng loạn, thiếu thốn, bất mãn với đầy thông tin tiêu cực. Các cuộc biểu tình chống Tổng thống và chiến tranh chực chờ bùng nổ hoặc có khi đã nổ ra rồi. Có lẽ thế mà Hạ Viện Nga – một công cụ bù nhìn của Putin vội vàng thông qua luật bỏ tù đến 15 năm những ai đưa tin “sai lệch” về quân đội.

Sự thiếu thốn của dân Nga bây giờ chắc chẳng khác gì hơn của dân Venezuela và sẽ còn tồi tệ hơn. Người Nga sẽ sớm nhận ra chưa bao giờ mình bị rơi vào tình trạng tệ hại đến như vậy, ngay cả thời chiến tranh Thế giới II. Dù phải choảng nhau khốc liệt với Đức quốc xã nhưng Nga lúc đó không bị cô lập, vẫn được lực lượng Đồng minh Anh, Mỹ hỗ trợ rất nhiều, cả thực phẩm lẫn khí tài và tiền bạc. Còn bây giờ thì có tiền cũng không xài được. Hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của Nga đang bị phong tỏa, chắc để đó để đền bù cho Ukraine sau này. Hôm qua chắc dân Nga càng thêm hoảng loạn khi nghe tin Mỹ đang thảo luận với EU về việc cấm mua dầu khí Nga. Tổng thống Nga thì chẳng biết đối phó thế nào trước tin dù này ngoài việc cố giữ sĩ diện, nên Phó thủ tướng Nga đe dọa sẽ khóa van đường ống khí đốt đang cấp cho Châu Âu. Con chắc chắn là Putin không dám ra tay trước như vậy vì dầu khí là thứ hiếm hoi còn lại đang giúp chính quyền ông ta thoi thóp. Chắc bây giờ họ đang cầu nguyện để Mỹ và phương Tây đừng làm như vậy.

Nhưng con tin chắc Mỹ và Liên minh dân chủ sẽ làm. Đây là cơ hội, là thiên thời rất hiếm có để đánh sập một chân trụ quan trọng của hệ thống độc tài trên thế giới để thúc đẩy dân chủ, Quyền Con Người. Hơn nữa đây còn là một thời cơ trời cho để thúc đẩy nhanh thế giới chuyển sang năng lượng sạch nhằm bảo vệ trái đất. Giá dầu khí tăng rất cao sẽ khiến những dòng vốn đầu tư cực lớn đổ vào năng lượng tái tạo. Trong vòng vài năm tỷ trọng của loại năng lượng này sẽ tăng lên đáng kể, làm cho dầu khí mất vai trò thống trị chi phối về năng lượng toàn cầu. Khi đó giá năng lượng sẽ giảm dần, năng lượng sẽ sạch dần nhanh chóng. Cách thức này bình thường chẳng có chính phủ dân chủ nào dám tự nhiên nâng giá xăng dầu khí đốt mà làm cả. Nhưng sự điên rồ, dại dột của Putin đã làm cho hầu hết người dân thế giới thấy nên chịu đựng, chia sẻ để trừng trị sự độc tài, tham lam mà vô hình trung giúp chống biến đổi khí hậu.

Tue, 8/3/22

Hôm nay VTV1 có tin nói Mỹ sẽ không một mình cấm vận dầu khí Nga trong khi Thủ tướng Đức nói không thể ngưng dòng khí đốt quá lớn từ Nga. Cách VTV1 đưa tin nghe như là sự việc này đã quyết định, sẽ không có cấm vận dầu khí đối với Nga. Nhưng con cảm thấy Mỹ nói như vậy là đang thuyết phục tiếp EU để đạt được đồng thuận cùng làm. Con cũng mới đọc các số báo Thanh Niên ngày 7-9/2/22 đăng ý kiến của một số chuyên gia nhận định nga có 1 vũ khí rất mạnh là đang chiếm giữ đến 50% lượng khí đốt của Châu Âu. Đó là những số báo trước khi Nga tấn công Ukraine vào 22/2. Những ý kiến đó có lẽ, vô tình hoặc cố ý, đưa Putin vào một ảo tưởng nên đã sập vào một cái bẫy quá khủng khiếp. Trước khi chiến sự nổ ra, ông ta đã vài lần nhấp nhá khả năng đóng van dầu khí để dọa EU. Ông ta ảo tưởng nên tin rằng nhờ cái vũ khí này mà EU sẽ không dám trừng phạt mạnh tay nếu ông ta tấn công Ukraine. EU đã không những rất mạnh tay mà còn nhanh chóng và xối xả. Con tin rằng dù có khó khăn đến đâu thì EU vẫn sẽ giáng một đòn trí mạng vào năng lượng Nga. Từ đó trở đi, không còn cần gọi là cường quốc nữa rồi. Thêm vài năm nữa, nước này sẽ chẳng đáng kể nếu tiếp tục để Putin làm tổng thống. Nga sẽ phải dừng đánh Ukraine, có thể trước mùa mưa trong tháng 3 – tháng 4 này. Nhưng sự cấm vận Nga sẽ còn lâu dài.

Có lẽ ít ai ngờ được rằng thế giới bỗng dưng có một thời cơ để định hình cục diện thế giới tốt hơn một cách mạnh mẽ mà ít đổ máu như hiện nay. Đó là bởi Dòng chảy của Thời đại đã tiến tới cột mốc quyết định thì sẽ xuất hiện những sự kiện chẳng ai ngờ để giúp cuốn phăng những rào cản khổng lồ. Hai năm trước là Sars-Cov-2, giờ là sự điên rồ dại dột của Putin mà có lẽ đang có rất nhiều người không thể nào hiểu nổi vì sao tổng thống một cường quốc lại dễ dàng dính vào những cái bẫy thường thấy ở những đứa trẻ thích thể hiện: càng cấm đoán, cảnh báo, chúng càng chứng tỏ và xem thường.

Con đã viết nhiều về khả năng bất ngờ bởi Dòng chảy thời đại ở thư 127A và 1 số thư sau đó. Chúng ta sẽ còn chứng kiến những bất ngờ ghê gớm khác nữa sau vụ điên rồ dại dột của Putin. Vụ này đang dữ dội như vậy nhưng chỉ là sự khởi động cho cuộc chiến tranh mềm vì Quyền Con Người mà con đã viết ở trang 24 thư 130A: “một cuộc chiến lớn không xài tới vũ khí và được tuyên bố rõ là nhằm mục đích đảm bảo Quyền Con Người để thiết lập các thiết chế dân chủ vững chắc trong khu vực, từ đó đạt được một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở… Dù năm sau ai làm Tổng thống Mỹ thì chiến tranh mềm cũng bước vào thời kỳ quyết đấu…” Hơi trễ hơn một chút, nhưng nó đã khởi động rồi. Nga sẽ nhanh chóng suy sụp. Cuộc chiến không dùng vũ khí sẽ chuyển mục tiêu sang Ấn Độ – Thái Bình Dương mà trọng tâm là Đông Nam Á và Đông Bắc Á (Hong Kong, Đài Loan).

Wed, 9/3/22

Con cứ nghĩ Mỹ phải mất nhiều thời gian để thuyết phục EU cấm vận dầu khí Nga, không ngờ chưa đến 1 ngày thì họ đã đồng loạt giáng đòn. Mỹ thì chấm dứt mua từ Nga ngay lập tức, Anh sẽ dứt hoàn toàn cuối năm nay, còn EU thì sẽ cắt ⅔ từ nay đến cuối năm và dứt hoàn toàn vào 2030. Như vậy là bất chấp cảnh báo của Nga nếu họ khóa van dầu khí cho Châu Âu thì dầu thô có thể lên giá 180-300 USD/thùng, phương Tây vẫn hành động. Hôm nay giá dầu lập tức đã lên 140 USD/thùng, nhưng con nghĩ khó mà lên được như mức mà Nga mong muốn. Thị trường đã sốc nhưng sẽ bình tĩnh khi đánh giá về triển vọng dài hạn của cơ hội gia tăng năng lượng sạch mà con nói trên. Tổng thống Biden hôm nay khi tuyên bố cấm dầu khí Nga thì cũng đã nói Mỹ sẽ nhanh chóng thay thế bằng năng lượng tái tạo. Hơn nữa, các lệnh cấm này sẽ buộc Nga phải cầu lụy TQ nhập dầu, TQ nhân cơ hội này mà ép giá đồng chí Nga. Nga không còn cách nào khác phải chấp nhận giá thấp và nhiều điều kiện bất lợi khác. TQ tăng mua dầu Nga thì sẽ phải giảm mua từ các nước khác, các nguồn cung đó sẽ lại dồn về phương Tây. Giá dầu khí vì vậy mà sẽ không thể lên quá cao như Nga ảo tưởng. Sẽ càng ảo tưởng hơn khi Nga lúc này trông đợi vào TQ như một đồng chí sẽ giúp mình trong hoạn nạn.

Chương trình toàn cảnh thế giới trên VTV sáng 7/3 đưa ý kiến của một tiến sĩ nhận định rằng quan hệ Nga – Trung là một công cụ quan trọng để Nga đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nhưng con thấy TQ bây giờ không dại mà chết chìm cùng Nga dù TQ có thể biết rằng Nga chìm thì TQ cũng sẽ ngộp nước. Bất chấp tổng thống Putin đến TQ vào ngày khai mạc Olympics mùa đông 4/2 gặp Tập Cận Bình và đưa ra tuyên bố chung ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề liên quan đến Ukraine và Đài Loan, TQ đã không thể bỏ phiếu ủng hộ Nga tại về nghị quyết LHQ yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine. Điều “tốt” nhất TQ có thể làm cho đồng chí của mình là phiếu trắng.

Chỉ có 4 nước dại dột đứng chung vào rổ ủng hộ Nga mà bỏ phiếu chống nghị quyết là Eritrea, Syria, Triều Tiên và Belarus. Belarus ngay sau đó đã bị phương Tây trừng phạt nên chắc chắn rằng chả ai dại thêm mà nhảy vào rổ. Chỉ có 34 nước cùng đứng với TQ bỏ phiếu trắng, còn lại hơn 140 nước đều bỏ phiếu thuận chống lại Nga. Tin tức không nói VN bỏ phiếu trắng hay thuận. Có thể là thuận, Thời của bất ngờ mà.

Nước Nga đã bị cô lập áp đảo và chính nghĩa. Bước kế tiếp là cô lập Putin ra khỏi giới quyền thế và tài phiệt Nga. Các lệnh cấm vận đã bủa vây hầu hết nghị sĩ Hạ viện, Thượng viện Nga cũng hầu hết các nhân vật chủ chốt trong nội các – tay chân của Putin. Để xem những người này sẽ trở cờ như thế nào. Con tin họ chẳng có mấy lý tưởng, lòng yêu nước mà sẽ sống chết cùng nhau, lâu nay chỉ là kiểu bè phái dựa trên lợi ích. Tài sản họ giờ đã bị đe dọa nghiêm trọng rồi. Tới đây còn có thể là an toàn cuộc sống nữa. Biết đâu Tòa án công lý quốc tế hoặc Châu Âu sẽ lúc nào đó phán quyết hành động xâm chiếm, giết hại người Ukraine đang diễn ra là tội phạm chiến tranh. Khi đó những người liên quan chịu trách nhiệm gây chiến có thể sẽ bị bắt khi ra khỏi Nga. Đó cũng chính là những người đã bị Mỹ, EU trừng phạt vì góp phần tạo ra cuộc chiến cùng Putin. Những người đó giờ hẳn cứ thót tim khi nghĩ đến nguy cơ này, đang tìm cách lẳng lặng rời bỏ Putin là điều khó tránh. Dmitri Peskov – người phát ngôn điện Kremlin, nhân vật quyền lực chủ chốt của Putin, cũng là một kẻ siêu giàu bị cấm vận – mấy hôm nay thấy bắt đầu nói nước đôi rồi.

Thu, 10/3/2022

Thị trường dầu bình tĩnh nhanh hơn con nghĩ, dầu đã giảm xuống mức 110 USD/thùng từ mức 140 USD. Nó sẽ còn nhảy múa nhưng khó mà lên được như mức Putin mong muốn từ 180 – 300 USD. Giờ chắc ngài ta mất tinh thần lắm. Ban bệ, cố vấn mấy ngày trước có lẽ trấn an tinh thần ngày rằng nếu bị cấm vận dầu khí thì dầu sẽ lên mức đó nên thế giới sẽ hoảng loạn. Vì vậy mà phương Tây sẽ không dám làm. Giờ người ta đã làm mà dầu lại còn xuống. Ngài là dân an ninh giỏi bắn súng chứ chả hiểu gì về kinh tế. Thị phần dầu khí của Nga trên thế giới sau cuộc chiến này của ngài sẽ tụt tệ hại, sẽ không bao giờ lấy lại được tỷ lệ trước đó.

Nhưng điều tại hệ hơn nhiều là các doanh nghiệp Nga đã và đang chết như rạ. Con không nghe đưa tin về các số liệu này nhưng con chắc chắn đó là những con số khủng khiếp. Họ không thể giữ ngoại tệ mà đồng ruble thì mất giá phi mã, không lâu nữa sẽ đến hàng trăm %. Họ cũng không thể giao dịch tài chính quốc tế lẫn giao thương hàng không, hàng hải. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ bùng nổ. Người thất nghiệp trong hoàn cảnh này muốn tìm việc bên ngoài chỉ có cách đi qua Belarus, Kazakhstan, TQ mà làm thuê. Các nguồn dự trữ chủ lực của Nga đều bị phong tỏa nên không lấy đâu ra tiền mà cứu trợ an sinh xã hội. Xã hội sẽ loạn một cách kinh khủng. Putin lâu nay giỏi mị dân bằng cách ban phát một phần tiền bán dầu khí, giờ nguồn này đã cạn. Ngài sẽ mất lòng dân một cách nghiêm trọng. Để xem ngài ta sẽ tròng tréo thế nào để tìm thêm 1 nhiệm kỳ tổng thống trong năm nay.

Friday, 11/3/22

Hồi tháng 9/2020 ở thư 130A – thư con viết về chiến tranh mềm – con đã viết:

Dầu hôm nay lại tụt tiếp xuống 100 USD/thùng. Chắc ngài Putin cũng tụt huyết áp theo. Mấy ngày nay không thấy VTV đưa tin ngài đứng phát biểu hiên ngang trong điện Kremlin như trước khi khai chiến. Sáng nay một người bạn tù nói không thể hiểu nổi vì sao Putin điên rồ như vậy. Hiểu được Quy luật của Dòng chảy thời đại mà con viết rất nhiều thì mới hiểu được những điều điên rồ dại dột đó như một tất yếu của quy luật.

“Tiến hành chiến tranh lạnh, chiến tranh mềm vừa không bị thiệt hại nhiều, vừa kết thúc sớm đau thương và đạt được nhiều lợi ích lớn ngay sau đó thì việc gì mà họ [phương Tây] không làm. Thời đại quyền con người sẽ tiếp tục loại trừ hơn nữa chiến tranh truyền thống. Sẽ không có đại chiến nhưng khả năng những cuộc chiến nhỏ vẫn còn nổ ra vào đầu Thời đại này. Như con viết ở thư 127A, Mỹ và đồng minh triển khai quan hệ mạnh mẽ vào Ấn Độ – Thái Bình Dương để ngăn chặn sự liều lĩnh của TQ, nhờ vậy mà ngăn cản được đại chiến. Nếu tấn công trận đầu mà không thắng thì những kẻ độc tài hiếu chiến sẽ chắc chắn kết thúc sự nghiệp chính trị của mình ngay. Nhưng biết đâu khi rơi vào tình thế bế tắc quá người ta vẫn liều với ảo vọng thắng. Khi đó những cuộc chiến nhỏ sẽ nổ ra và mau chóng kết thúc, cả chiến trận lẫn sự nghiệp chuyên chế.” (trang 36 – 130A) ​​Điều chính xác như trên đã và đang diễn ra tại châu Âu. Điều tương tự sẽ xảy ra ở châu Á – Thái Bình Dương. Con đã nói là quy luật nên không tránh được đâu, chỉ khác một số dạng thức và cũng sẽ đầy bất ngờ. Châu Á – Thái Bình Dương mới là trọng tâm của chiến tranh mềm.

Giữa cuối năm ngoái, khi Putin bắt đầu tập trung quân đe dọa sử dụng vũ lực với Ukraine, có một số ý kiến cho rằng đây là cách Nga chia lửa cho Trung Quốc, khiến Mỹ phải tập trung quân lực đối phó Nga mà giảm áp lực cho Trung Quốc ở châu Á – Thái Bình Dương. Đó cũng là lúc mà ông Tập ông Putin hội đàm trực tuyến và ra tuyến bố chung gì đó. Có lẽ vì vậy các ý kiến nói trên tỏ vẻ khen ngợi kiểu liên minh không chính thức Nga-Trung. Nếu đúng Nga chia lửa cho Trung Quốc thì ngài Putin lại thêm một cái dại, ngài đã được chia lại gì từ Trung Quốc? Nhưng con nghĩ chẳng phải vậy, Nga và Trung Quốc chẳng có mấy thật lòng với nhau, họ chỉ màu mè hình thức với nhau để diễn cho thế giới…

Chẳng phải vì để chia lửa gì cả, Putin làm vì tham vọng riêng của mình nhưng nhân tiện thể hiện như là vì giúp đồng chí. Ông Tập chắc chắn cũng thừa hiểu nhưng cứ để thế giới nghĩ vậy. Giờ thì lộ ra hết, thế giới giờ thấy rõ thực chất mối quan hệ, liên minh đó như thế nào. Ngoài các lợi ích đang đong đếm đo thì họ chẳng có những giá trị chung để chia sẻ.

Sat, 12/3/22

Sáng nay có tin Mỹ đã rút quy chế tối huệ quốc, kết thúc quan hệ thương mại vĩnh viễn bình thường với Nga. EU sẽ tiếp bước như vậy. Tin thứ hai là Nga nói sẽ rút quân khỏi Ukraine nếu phương Tây đáp ứng các điều kiện cho Nga. Không rõ điều kiện gì nhưng nếu đó là phải rút ngay các lệnh cấm vận thì chắc chắn là Nga không đạt được. Nghe giọng điệu thì Nga như là xuống nước rồi. Tới đây con có thể nói cuộc chiến xâm lược Ukraine để dựng nên một chính quyền bù nhìn thân Nga coi như là thất bại. Tìm kiếm một chiến thắng chớp nhoáng để lừa mị và huy động sức dân cũng đã không làm được. Putin sẽ còn nhiều thất bại hơn nữa.

Tin trưa nay VTV1 nói LHQ khẳng định Ukraine không sở hữu vũ khí sinh học. Vậy là mấy hôm rồi Nga lu loa Ukraine có loại vũ khí này nên Nga mới “chính nghĩa” phá hủy mà VTV không đưa tin. Lại thêm một thất bại nữa của ngài Putin. Mấy tháng trước ngài cả chục lần phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine, nói trước toàn thế giới và diễn đàn LHQ, bảo phương Tây tuyên truyền thông tin giả. Thậm chí ngày 16/2 ngài còn vờ rút quân khỏi biên giới Ukraine rồi cho người phát ngôn bộ ngoại giao xinh đẹp của mình tuyên bố đó là ngày chứng minh “sự giả dối của phương Tây” vì rõ ràng là đã không có bất kỳ cuộc tấn công nào của ngài vào hôm đó. Nhưng 6 ngày sau ngài cho súng ống, tên lửa, xe tăng, máy bay ùn ục kéo vào, nã vào Ukraine. Lần này thì chẳng còn gì xinh đẹp nữa. Mà ngài tấn công Ukraine từ mọi hướng chứ không chỉ là ở Donetsk và Lugansk phía Đông như ngài tuyên bố trực tiếp trước toàn thế giới. Cả thế giới bây giờ thấy rõ lời nói của ngài không bằng mảnh giấy lộn.

Vladimir Putin là một nguyên thủ quốc gia độc tài, không còn uy tín gì mà chỉ đang bị lên án nặng nề thôi. Các quý ông trước đây tung hô ngài, nhờ ngài diễn võ dương oai để duy trì ghế độc tài trong đổ nát như Maduro của Venezuela thì bây giờ cho thấy tính cơ hội, chẳng giúp gì nhau lúc hoạn nạn. Tại Đại hội đồng LHQ Venezuela không cho Nga được cái phiếu chống để ủng hộ Nga mà mấy hôm nay còn tìm cách bán dầu cho Mỹ để thay thế chỗ của Nga. Iran cũng vậy, mấy hôm nay đang hăng hái đàm phán lại vấn đề hạt nhân với P5+1 để được dỡ bỏ cấm vận mà, tranh thủ cơ hội Nga đang bị tắt dầu mà bán ra, tuyên bố đã sẵn sàng xuất khẩu trên 2 triệu thùng/ngày. Ấy vậy mà làm Nga ấm ức, mấy hôm trước nói rằng việc phương Tây cấm vận Nga sẽ có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận hạt nhân của Iran với P5+1 dù trước đó thì luôn miệng ủng hộ và thúc đẩy Mỹ làm cho nhanh.

Sun, 13/3/22

Sáng nay có tin EU đã chính thức rút quy chế tối huệ quốc dành cho Nga và đang xúc tiến để loại Nga khỏi IMF và WorldBank. Hiện giờ Nga cũng đã không còn tiếp cận được vốn của 2 định chế tài chính lớn nhất thế giới này nữa. EU, Mỹ cũng đã cấm xuất các mặt hàng xa xỉ qua Nga. Giới nhà giàu Nga bây giờ đã bớt đi nhiều đồ để hưởng thụ nên cũng sẽ bất mãn Putin. EU, Mỹ cũng cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng chiến lược từ Nga rồi, cả hàng triệu người lao động trong những ngành đó cũng sẽ bất mãn. Ngài Putin mà tròng tréo được để làm thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa thì Nga sẽ chẳng gì hơn Bắc Triều Tiên. Chuyến này thì dân Nga tỉnh ngộ dữ rồi. Dân mê bóng đá điên dữ.

Sáng nay cũng có tin Nga nói có thể tấn công các nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraine. Giờ này mà vẫn còn tìm cách kéo phương Tây tham chiến. Nga mà thực hiện các cuộc tấn công này thì những đòn trừng phạt sẽ giáng xuống nặng nề hơn nhiều. Hôm trước có người nói Mỹ “chơi tất tay” rồi, nhưng con biết là chưa đâu. Mỹ còn quá nhiều công cụ, chẳng hạn như họ có thể cấm vận công nghệ dùng cho khai thác dầu khí. Khi đó thì hầu hết việc khai thác dầu khí của Nga sẽ tê liệt và lạc hậu chẳng lâu sau đó. Thật ra Nga chẳng gì đáng kể ngoài đem vũ khí ra dọa và bắt nạt. Nhưng ngay cả công nghiệp vũ khí của Nga cũng lệ thuộc không ít vào một số công nghệ lõi của Mỹ. Nếu Mỹ cấm vận những công nghệ này thì một thời gian sau nhiều vũ khí hiện đại của Nga sẽ đắp chiếu. Phương Tây đang chờ những sai lầm tiếp theo của Nga để giáng từng đòn trừng phạt nhằm cho thế giới dễ thấy Putin “đẹp đẽ” đến thế nào.

Mon, 14/3/22

Những gì đang diễn ra đối với Nga cho thấy sức mạnh của Dòng chảy thời đại cuốn phăng những thứ hung hăng đi ngược dòng thời đại như thế nào. Con đã viết nhiều lần rằng thế giới đang bước vào thời đại Quyền Con Người – thời của tăng MỀM giảm cứng, thời của loại trừ chiến tranh truyền thống giết hại con người, thời của sức mạnh MỀM của Liên minh dân chủ Quyền Con Người (QCN) sẽ chiến thắng sức mạnh cứng bằng vũ khí, đàn áp, doạ nạt, bắt nạt, của liên minh độc tài giả dối chà đạp QCN. Kinh tế – công nghệ so với quân sự – vũ khí là MỀM so với cứng. Sức mạnh MỀM của Liên minh dân chủ phương Tây đã nhanh chóng đè bẹp sức mạnh cứng của Nga – cường quốc vũ khí chỉ đứng sau Mỹ, hơn cả Trung Quốc. Nhìn trực quan thì thấy rằng sức mạnh MỀM đó là bởi những đòn trừng phạt, nhưng thực chất đấy là bởi Dòng chảy của Thời đại – sự dịch chuyển tiến bộ của lòng người, của dân trí nhân loại đã không còn chấp nhận bạo lực và độc tài, đã đủ sức để tạo nên những sức mạnh liên kết dựa trên những giá trị được tạo ra bởi thượng tôn QCN và dân chủ biết tôn trọng lòng dân. Vào thời của Thế chiến I, II các nước dân chủ đã không thể dùng được sức mạnh MỀM như vậy vì dân trí khi đó chưa đạt được như thế, lòng dân vẫn sôi sục đòi giáng trả bằng quân sự. Nhờ sự dịch chuyển tiến bộ của lòng người ấy mà người dân của các nước Liên minh dân chủ đã ủng hộ, chấp nhận những khó khăn để chia sẻ với chính phủ mình mà trừng phạt những kẻ độc tài, tham lam, xem thường quyền và tính mạng con người. Các tập đoàn lớn cũng sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận khổng lồ ở Nga để đứng về lẽ phải.

Những ai giờ còn chưa tỉnh ngộ trước sức mạnh dẹp bỏ những thứ già cỗi lạc hậu đi ngược Dòng chảy thời đại thì sẽ nếm mùi thất bại còn tệ hơn cả Putin. Đây là điều mà con đã nhận được chỉ dẫn trước thềm năm mới Nhâm Dần.

Vào một ngày cuối năm Tân Sửu, vừa thức dậy sáng sớm con bỗng nghe trong đầu: “Tháng Giêng nhâm trùng hổ hợp”. Tra lịch thì con thấy tháng Giêng năm Nhâm Dần cũng là tháng Nhâm Dần, nhưng con không biết đây là khải lộ cho sự kiện gì. Khi điện thoại cho chị Tư hôm 20/1/22 (một ngày sau đưa ông Táo về trời) con đã nói về “Nhâm trùng Hổ hợp” cho mọi người biết, lúc đó con vẫn chưa biết là gì, chỉ biết chắc là sẽ có sự kiện quan trọng. Đến 23/2 lại điện thoại cho chị Tư, con được biết một ngày trước, 22/2 cũng là ngày 22 âm tháng Giêng Nhâm Dần, ông Robert – tùy viên chính trị Đại sứ quán Canada đến thăm gia đình và cho biết nước này đã cùng Thuỵ Sĩ, Na Uy và New Zealand tập hợp thành G4 để có tiếng nói thường xuyên và mạnh mẽ hơn, ủng hộ cho con tại Hội đồng nhân quyền LHQ. Đúng vào hôm 22/2 đó, khi chưa biết tin từ chị Tư con đã nhận được chỉ dẫn tại quẻ TỤY. TỤY nghĩa là tập hợp. Do đó khi điện thoại cho Quân và Thoa hôm  28/2 con đã kể về sự chỉ dẫn này chính là báo cho biết sự kiện tập hợp vào tháng Giêng của G4. Sau đó thì con ra câu “Nhâm trùng Hổ hợp” là nói về sự kiện tập hợp vào tháng Giêng của G4 đó. Những “Con Hổ” đang tập hợp lại, không chỉ 4 nước ấy mà sắp tới sẽ còn nhiều nước khác tham gia mạnh mẽ. Con cũng đã từng nhận được chỉ dẫn tại quẻ LÝ, nghĩa là “giẫm hổ mãnh lên tàn cuộc” nên con mới nói như vậy hôm điện thoại chị Tư 23/1/22.

Tối qua con xem lại quẻ TỤY và phát hiện ra sự liên quan đến việc phương Tây đang liên minh trừng phạt Nga. Lời tượng của quẻ TỤY ghi là: “Trạch thượng ư địa, TỤY. Quân tử dĩ trừ nhung khí giới bất ngu”, xưa nay thường được dịch là: “Đầm lên trên đất là quẻ Tụy. Đấng quân tử coi đó mà trừ đồ quân, răn sự chẳng lường”. “Trừ đồ quân” được giải nghĩa là sửa soạn quân khí. Sự dịch nghĩa này lâu nay rất tối nghĩa, con không hiểu được sự logic của lời dịch. Tối qua đọc lại nguyên gốc chữ Hán của lời tượng quẻ TỤY con mới bật ra và sởn hết da gà. Con dịch sát từng chữ theo nghĩa đen của lời tượng TỤY như sau: ĐẦM THƯỢNG LÊN ĐẤT -> TẬP HỢP. QUÂN TỬ COI ĐÓ MÀ NGOẠI TRỪ QUÂN ĐỘI; VŨ KHÍ, CẤM GIỚI, CHẲNG LO!

Ngày con nhận được chỉ dẫn quẻ TỤY nói trên là vào 22/2. Đó là ngày Đại sứ quán Canada thăm gia đình, cũng là ngày công nhận Donetsk và Lugansk để Nga tấn công Ukraine khiến ngay lập tức trong ngày đó phương Tây liên minh lại cấm vận trừng phạt Nga. Đây cũng chính là một sự kiện “Nhâm trùng Hổ hợp” bắt đầu vào tháng Giêng – tháng Nhâm Dần năm Nhâm Dần – rất nhiều “Hổ quốc” tập hợp lại cùng nhau để giẫm dũng mãnh lên tàn cuộc của Putin. Cái đầm đúng ra là phải ở dưới đất, trong lòng đất mà bây giờ lại trượng lên trên đất – tức là chỉ về một hành động sai trái, nên những người quân tử phải tập hợp lại. Đây chính là nói đến sự sai trái của Putin xâm chiếm Ukraine dẫn tới tập hợp nên Liên minh dân chủ của phương Tây trong lời tượng quẻ TỤY. Liên minh dân chủ của phương Tây trong lời tượng quẻ TỤY. Hơn nữa “đầm” là tượng trưng cho “Đoài” – là một trời chiều tà sắp bị thay thế. Đây hẳn là hình ảnh của Putin lúc này. Nội dung kế tiếp của lời tượng quẻ TỤY “NGOẠI TRỪ QUÂN ĐỘI, VŨ KHÍ, CẤM GIỚI, CHẲNG LO!” thì chắc mọi người đã hiểu được rồi. Đó chính là việc không tham chiến mà chỉ cấm vận, giới hạn, và chẳng nên lo sợ trước sự ngông cuồng của vũ lực Putin.

Còn nhiều lời thoán, lời hào của quẻ TỤY nói rõ về nhiều chi tiết của sự kiện liên quan Nga tấn công Ukraine dẫn tới “Nhâm trùng Hổ hợp”, nhưng dài quá nên con không viết ra. Chỉ biết rằng Liên minh dân chủ đã đi đúng theo quy luật, theo Dòng chảy thời đại nên sẽ thành công lớn. Đó chính là “Bất chiến tự nhiên thành”. “Tự nhiên” chính là quy luật.

Liên quan đến thời cuộc của Việt Nam mình với sự kiện “Nhâm trùng Hổ hợp” này có thể được biết qua 2 câu sấm: “Đoài phương phúc địa giáng linh / Cửu trùng thụy ứng long thành ngũ vân”. Địa là đất, là tượng trưng của quái KHÔN. Quái ĐOÀI trên quái KHÔN dưới chính là quẻ TỤY. Nhâm đứng hàng thứ 9 trong thiên can, nên “Cửu trùng” chính là “Nhâm trùng”. TỤY thì là “Hổ hợp” rồi. Hai câu này chứa đựng những biến động ghê gớm lắm đó. Kế tiếp là 2 câu: “Phá điền thiên tử giáng trần / Dũng sĩ nhược hải mưu thần như lâm”. Mọi người thử giải đi cho vui. “Hổ hợp” ở châu Âu là Liên minh dân chủ giáng những đòn cấm vận trừng trị Nga. “Hổ hợp” ở Việt Nam là “giáng linh”, hay lắm đó :D. Linh vừa nghĩa là hiểu rõ; rơi rụng, vừa nghĩa là thiêng liêng, linh thiêng.

Những sự việc ở thế giới thực của chúng ta nhìn thấy phức tạp, hỗn độn, rối nùi nhưng chúng được nhìn thấy như những nhân quả tất yếu theo quy luật từ thế giới siêu thực. Vì hiểu biết sâu sắc các quy luật này nên các thực thể ở Thế giới siêu thực, có thể nhìn thấy trước, tiên đoán được tương lai của thế giới thực rất xa. Nói xa với chúng ta nhưng với họ có khi chỉ là vài tíc tắc.

Tue, 15/3/22

Giá dầu lại xuống mức 97 USD/ thùng. Cái phao của Putin đang chìm dần. Con tin là ông ta đang tìm cách ngưng chiến ở Ukraine, rút quân theo cách nào đó có thể giữ được chút thể diện. Dù có làm gì thì trước thế giới, ông ta giờ chẳng còn mấy thể diện, đã hiện nguyên hình là một kẻ muốn gây ra chiến tranh thế giới nhưng đã thất bại. Bây giờ có lẽ ông ta sẽ phải học bài của Maduro gian lận bầu cử như thế nào để ngồi tiếp ghế tổng thống. Bị nện nhừ tử nhưng ông ta vẫn chưa hết cơn say nghiện đâu.

Say nghiện quyền lực của những kẻ độc tài trong một nền dân trí còn mê mẩn với chủ nghĩa dân tộc cực đoan chính là nguồn gốc của irredentism – một chủ thuyết giải thích sự xâm chiếm đất của một dân tộc này đối với một dân tộc khác. Chính sự say nghiện đó mới giải thích được vì sao những người như Putin đã mờ trí nên không thể thấy được những hậu quả kinh khiếp và rõ ràng dù ông ta đã được người của mình khuyên nhủ lẫn người ngoài cảnh báo. Ông ta cũng mờ trí nên không nhận ra được dân trí Nga đã thay đổi nhiều theo Dòng chảy thời đại nên nghĩ mình vẫn còn dễ dàng lừa mị dân chúng bằng thứ dân tộc chủ nghĩa cực đoan và irredentism.

Thời sự 19h VTV tối qua (14/3/22) đưa tin Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trước các đối tác quốc tế tái khẳng định Việt Nam không chọn bên mà chỉ chọn công lý, lẽ phải. Con tin ông ấy đã nhìn được Dòng chảy thời đại và thật lòng thay đổi hướng đến lẽ phải. Nhưng những thử thách phải vượt qua là rất lớn. Trước khi bỏ phiếu về Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine, Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc đã có những phát biểu chỉ trích mạnh mẽ hành động sử dụng vũ lực xâm phạm chủ quyền, chính trị cường quyền. Nhưng VTV lại gọi Nghị quyết nói trên sau khi được thông qua là “Kêu gọi” Nga rút quân. VTV đưa nhiều tin về người dân châu Âu gặp khó khăn vì lệnh cấm vận của phương Tây lên Nga nhưng lại đưa qua loa về khó khăn của người Nga vì cấm vận. Chương trình Toàn cảnh thế giới trên VTV1 sáng qua nói tỏ vẻ xem việc phương Tây không tham chiếu như là điều không hay. Các bản tin VTV từ sáng đến trưa nay nhấn mạnh lời Nga dọa có đủ sức kiểm soát các thành phố chủ chốt của Ukraine trong khi lướt qua tin phương Tây nhận định Nga đã không đạt được kế hoạch tấn công đã đề ra. Con thì tin rằng Putin đã không những không đạt được chiến thắng chớp nhoáng mà còn hứng chịu những thất bại trên chiến trường mà tin tức không đưa. Người phát ngôn điện Kremlin nói phương Tây nhận định như vậy là sự khiêu khích khiến Nga có thể kiểm soát các thành phố của Ukraine. Nếu Nga đủ sức thì đã làm rồi, chờ gì người ta khiêu khích. Làm được như thế là chuyện sống còn đối với Putin hiện giờ, có điều tới lúc lực bất tòng tâm thôi. Còn báo Nhân Dân thì sau vài ngày đưa tin khách quan về Ukraine thì bỗng ngưng bặt, như khóa van vậy. Đài, báo đưa tin như vậy là để phục vụ cho rất ít người xem thôi. Vui là con cũng nằm trong số đó :D.

Dòng chảy thời đại đang tiến nhanh, càn lướt và cuốn phăng những gì đi ngược thời đại, ngược quy luật. Không gì cứu vãn được những sự già cỗi độc đoán nữa đâu. Nếu không nhờ sức mạnh khổng lồ của Dòng chảy thời đại thì sức mạnh độc tài ghê gớm của Putin lợi dụng sức dân Nga không thể suy sụm nhanh và ít đổ máu đến như hiện nay.

Chúng ta thử tưởng tượng sự kiện Nga tấn công Ukraine vừa rồi mà nếu thế giới còn đang ở thời đại cũ như vào thời của Thế chiến II – cuối những năm 1930 thì NATO sẽ tham chiến. Cả châu Âu sẽ mau chóng biến thành chiến trường, Mỹ cũng sẽ trực tiếp nhảy vào chứ không chỉ qua NATO. Putin sẽ có cớ rằng “tổ quốc lâm nguy, người Nga bị đe dọa bởi súng đạn phương Tây”. Dân Nga sẽ sôi sục lên vì chủ nghĩa anh hùng trộn lẫn với chủ nghĩa dân tộc, không chỉ sẵn sàng ôm súng ra chiến trường mà còn vui lòng tăng thuế và đóng góp tất cả những gì mình có để “bảo vệ tổ quốc”. Họ có “truyền thống” này lâu rồi. Putin sẽ trở thành một lãnh tụ siêu anh hùng tha hồ mà đẩy dân vào những cuộc phiêu lưu giết chốc để thỏa cơn say nghiện của mình. Hitler đã làm đúng như vậy để xua cả dân tộc Đức vào biển máu. Putin sẽ còn có cớ để dẹp hết mọi đảng phái; nhân vật đối lập, vì “tổ quốc trên hết”. Hitler cũng đã làm vậy đấy thôi. Chiến tranh sẽ nhanh chóng lan ra Ấn Độ – Thái Bình Dương mà biển Đông chắc chắn sẽ là chiến trường ác liệt nhất. Những kẻ độc tài tàn ác đều chắc chắn phải nhận thất bại nhục nhã nhưng phải mất vài năm và hàng chục triệu nhân mạng. Đó là với giả định vũ khí hạt nhân không được sử dụng tới. Những hậu quả bởi chiến tranh tàn phá còn khủng khiếp hơn nhiều Thế chiến II.

Vì vậy mà phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden là Mỹ không tham chiến vì khi quân đội Mỹ đánh với quân đội Nga thì đó là thế chiến, là một tinh thần trách nhiệm rất lớn lao đối với nhân loại, chứ không phải là sự vô trách nhiệm. Mỹ là nước dân chủ nên trình độ của Tổng thống Mỹ thể hiện trình độ của dân trí Mỹ. Phải hoan nghênh cái trình độ ấy, không thì thế giới bây giờ đã tan hoang thảm khốc rồi.

Mỹ và phương Tây đã hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine nên họ mới chống chọi được hiệu quả với những cuộc tấn công tổng lực của Nga, làm thất bại mục tiêu giành chiến trường chớp nhoáng của Putin. Nếu không phải nhờ đã sang Thời đại mới thì sự tấn công này của Nga đã chớp nhoáng đè bẹp Ukraine tương tự như Hitler đã chớp nhoáng đè nát Ba Lan vào 1939 và khởi đầu cho Thế chiến II. Những sức mạnh MỀM của Thời đại tăng MỀM giảm cứng đã góp phần quan trọng làm suy yếu sức lực của Nga trong cuộc chiến này thông qua các lệnh cấm vận, nhưng sự chiến đấu kiên cường của người Ukraine trước sự cường quyền hung bạo của Putin cũng quan trọng không kém. Thế giới sau này cần bù đắp xứng đáng cho người và đất nước Ukraine vì đã đứng trước đầu sóng ngọn gió trong cuộc chiến khởi đầu chiến tranh mềm đưa thế giới bước sang Thời đại Quyền Con Người dân chủ và văn minh hơn. Đương nhiên là họ không thể không lo lắng vào lúc này.

Sẽ nhanh thôi. Chiến tranh MỀM sẽ nổi lên mạnh mẽ ở Ấn Độ – Thái Bình Dương như một sự tiếp nối từ các “trận đánh” bằng sức mạnh MỀM giáng đòn trừng phạt xuống Nga đang diễn ra. Một năm trước, tại Alaska, Mỹ đã nói rõ với Trung Quốc là Mỹ sẽ bảo vệ mạnh mẽ Quyền Con Người và Mỹ muốn Trung Quốc phải tôn trọng Quyền Con Người, và Mỹ sẽ tiến hành những biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu này. Ngay sau đó Mỹ xúc tiến hình thành Liên minh dân chủ nói rõ là để đối phó với sự tấn công của Trung Quốc vào nền dân chủ thế giới cũng như để thúc đẩy dân chủ trên toàn cầu. Lúc đó Mỹ đã dự định sẽ tổ chức một Hội nghị quốc tế về dân chủ sau 2 năm, tức là 1 năm nữa từ bây giờ. Con nghĩ người Mỹ đã tiên đoán đúng theo quy luật nên dự liệu được những sự kiện bản lề chuyển đổi thời cuộc; thời đại, bao gồm cả sự liều lĩnh của Putin dẫn tới sự suy sụm của Nga, và sẽ còn những biến cố bất ngờ khác nữa từ nay đến Hội nghị quốc tế về dân chủ. Vì vậy họ mới định trước khoảng thời gian 2 năm để tổ chức Hội nghị này để đạt được thiên thời, nhân hòa thuận lợi.

Hội nghị quốc tế về dân chủ sẽ là lúc, là nơi nhân loại văn minh tuyên bố cuộc chiến tranh MỀM để bảo vệ Quyền Con Người vì sự phát triển dân chủ, thịnh vượng, văn minh trong hòa bình cho toàn thế giới. Thế giới sẽ sang trang, lật hẳn sang Thời đại Quyền Con Người. Dân tộc nào bắt kịp chuyến tàu vận hội này, theo kịp sự sang trang đó thì sẽ nhanh chóng phát triển dân chủ, thịnh vượng và văn minh – tức là tiến theo Dòng chảy xanh của Thời đại. Dân tộc nào không kịp thì sẽ ở lại ao từ xám nước đọng và ngày càng hôi bẩn. Còn những ai đi ngược dòng chảy thì chính là dòng lũ đen cường quyền hung bạo – sẽ bị thế giới cô lập và cuối cùng chẳng khá gì hơn Bắc Triều Tiên, nơi vẫn đang chìm đắm trong độc tài và mê muội; hít dopping bằng vũ khí hạt nhân mà quên đi cái đối tượng khi vẫn ra rả lời ca ngợi lãnh tụ vĩ đại đã cho mình ấm no hạnh phúc.

Thủ tướng Nga vừa công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Nói cho to tát thôi chứ Chính phủ Nga giờ chẳng thể làm được gì nhiều ngoài kêu gọi hướng đến tự cung tự cấp để giảm lệ thuộc, ảnh hưởng nặng nề bởi cấm vận. Họ đã làm thế từ sau khi sáp nhập Crimea nhưng chẳng có kết quả là mấy. Bây giờ thì càng không. Tổng thống Putin thì nói Nga vẫn OK như thời 2X tự cung tự cấp. Quả là ông này chẳng hiểu gì về thời đại và cả lịch sử. Liên Xô đã suy sụm dần và cuối cùng là sụp đổ bởi chiến tranh lạnh. Hơn nữa lúc đó chưa có toàn cầu hóa. Còn bây giờ toàn cầu hóa đã được quá sâu rộng và là một xu hướng của Thời đại nên chẳng quốc gia nào có thể đảo ngược. Không một nước nào có thể trở lại thời tự cung tự cấp mà có thể sống đàng hoàng được, kể cả Trung Quốc. Chỉ có thể là bị cô lập, không còn cách nào khác tự vá víu cho nhau trong thiếu thốn và lạc hậu.

Sự suy giảm của Nga trong Thời đại hiện nay sẽ nhanh hơn rất nhiều của Liên Xô trong thời Chiến tranh lạnh. Nếu Putin vẫn là tổng thống Nga thì chỉ vài năm sau nước Nga độc tài mê muội sẽ sụp đổ. Nhưng trong lúc suy sụm họ đã không còn đáng kể dù họ sẽ vẫn sẽ tìm mọi cách để phá cho hôi. Tuy nhiên những cách thức của họ cũng chẳng có gì mới, thế giới đã thấy quá rõ, đã khinh nên chẳng còn mấy tác dụng. Con tin là ngay từ bây giờ hầu hết các nước nhỏ đã cảm thấy tự tin hơn trước sự đe dọa sử dụng vũ lực và bắt nạt, nhân loại cũng đã nhận rõ sự bất chính của những nước làm như vậy. Điều này khiến cho những kẻ độc tài tham lam đã phải cảm thấy chờn và thấy kém hiệu quả trước những hành động như thế. Tương quan dân chúng và chính quyền độc tài cũng vậy, một khi dân chúng tự tin hơn, bớt sợ hãi thì những kẻ độc tài cũng phải bớt hung hăng đàn áp đi. Người dân ở các nước đó qua sự kiện sai lầm này của Nga chắc chắn cũng sẽ tự tin hơn. Dân khí sẽ lên rất cao sau Hội nghị quốc tế về dân chủ.

Một chân trụ chống lưng cho những chế độ độc tài đang suy sụm khiến tương quan dân chủ và độc tài trên thế giới sẽ thay đổi đáng kể, kéo theo sức mạnh của dân chúng so với quyền lực độc tài tăng lên đáng kể. Chỉ một vài tháng nữa thôi thế giới sẽ rất khác trước. Dòng chảy thời đại sẽ tiến tiếp tục, nhanh và bất ngờ. Lòng người sẽ thay đổi khiến cho việc sử dụng sức mạnh cứng côn đồ, bắt nạt kinh tế, đầu tư xiết nợ, chèn ép nước nhỏ sẽ bị nhìn như những chuyện đáng khinh một cách rộng rãi trên toàn cầu. Khi đó cường quốc nào đã và đang xây dựng đế chế dựa trên các “giá trị” cứng đó chắc chắn sẽ long lay nền tảng nghiêm trọng, bất chấp cô ta có ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của mình đến thế nào. Con bắt chước tiếng Anh một chút: dùng đại từ số ít ngôi thứ ba của giống cái để thay cho một đất nước, không thì phải dùng đại từ nó để chỉ những gì không phải người. Nhưng mà cái cô này sai lầm quá rồi, thay vì hướng theo Dòng chảy thời đại MỀM lên, cứng xuống theo đặc tính nữ của MỀM thì lại đi ngược: cô mà lại giương cứng.

Con nhắc lại lần nữa là trung tâm của Chiến tranh mềm là Ấn Độ – Thái Bình Dương mà 2 “điểm nóng” là Đông Nam Á và Đông Bắc Á (Đài Loan, Hồng Kông). Trung Quốc sẽ học được bài học từ sự dại dột của Putin để tránh sai lầm tương tự. Nhưng còn rất nhiều những kiểu sai lầm dại đột khác đầy bất ngờ mà Trung Quốc có thể mắc phải. Chơi dao có ngày đứt tay. Con đã viết nhiều lần rằng một khi những kẻ độc tài hiếu chiến đã khích động và nuôi dưỡng tinh thần dân tộc cực đoan để thỏa mãn tham vọng của mình mà không thỏa được cơn khát cực đoan dân tộc thì nó sẽ phun trào ngược lại vào những kẻ đã tạo ra nó. Đó là quy luật, không thể nào tránh được. Putin đã mắc đúng vào cái bẫy do mình giăng ra. Ông ta đã dấy lên và ra rả nguy cơ Ukraine và phương Tây đe dọa an ninh Nga và mạng sống người Nga. Hẳn có nhiều nhóm dân cực đoan thích chí luận điệu này nên tung hô ông ta, đòi ông ta phải trừng trị những kẻ đe dọa người Nga, bảo vệ tổ quốc. Tới lúc nó lên cao trào thì ông ta không thể không làm gì đó, mà lúc đó ông ta cũng đang vào cơn say nên sai lầm dại dột là đương nhiên. Thời đại này ai dại gì thèm đất Nga, đánh dân Nga.

Tin thời sự tối nay (19h, 15/3/22) VTV đưa tin Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Trưởng ban đối ngoại ĐCS Trung Quốc Dương Khiết Trì gặp nhau ở Rome trao đổi về vấn đề Ukraine. Tin tức không nói rõ nội dung, chỉ nói chung chung là tìm kiếm giải pháp hòa bình. Nhưng con nghĩ câu chuyện không chỉ như vậy. Phải chờ khoảng 1 tháng nữa đọc báo Thanh Niên con mới có thể biết được. Con tin Mỹ sẽ đẩy xa hơn nữa. Chỉ vài ngày sau khi Nga tấn công Ukraine và phương Tây lập tức cấm vận Nga thì Bộ tứ an ninh Nhật, Ấn, Mỹ, Úc họp ngay lại và cùng tuyên bố phản đối dùng vũ lực thay đổi hiện trạng ở Ấn Độ – Thái Bình Dương và dọa nạt. Chắc là còn nhiều chuyển động mạnh mẽ hơn nhiều ở khu vực nhân sự kiện sai lầm của Nga mà con chưa kịp biết.

Wed, 16/3/22

Hôm nay có tin Tổng thống Ukraine Zelensky nói giờ Ukraine khó mà gia nhập vào NATO. Đó là lựa chọn của họ và cũng là cách mà con nghĩ để giữ thể diện cho Putin nhằm kết thúc cuộc chiến. Nhưng đó cũng có thể là một bước tạm thời. Hôm trước có tin nói Ukraine đề nghị một mô hình an ninh nhiều bên trong đó có sự tham gia của Nga. Dù sao thì Ukraine ưu tiên để có thể kết thúc nhanh cuộc chiến này là tốt.

Mới vừa qua có tin Nga cấm vận Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Canada cùng các quan chức ngoại giao, quân sự của 2 nước này để đáp trả việc họ cấm vận Putin và các quan chức Nga. Phương Tây đã ra lệnh cấm này gần 1 tháng rồi mà giờ Nga mới đáp trả. Lại thêm một hành động nhằm giữ thể diện cho Tổng thống Nga. Cho nên con nghĩ là sẽ có đình chiến sớm.

Mấy hôm trước VTV đưa tin rằng đàm phán với Ukraine, Nga đòi Ukraine phải công nhận sự chiếm đoạt Crimea và công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk. Thật là côn đồ hết chỗ nói. Vì vậy mà con tin rằng Ukraine chỉ chấp nhận lùi tạm thời, trong dài hạn họ sẽ phải gia nhập NATO thì mới an toàn được. Đến cả Thụy Điển, Phần Lan giờ còn phải tính nghiêm túc đến việc gia nhập NATO. Về phía Nga, mục tiêu “trung lập hóa” Ukraine chỉ là phụ và là chiêu bài vì họ thừa hiểu Ukraine hay NATO chẳng bao giờ tấn công họ. Mục tiêu chính là chiếm đóng, kiểm soát Ukraine, dựng chính quyền bù nhìn lệ thuộc Nga và hướng tới dài hạn sẽ biến Ukraine trở lại là 1 phần của Nga như thời Liên Xô. Nga đang dần đạt được điều tương tự với Belarus thông qua hiệp ước liên minh liên bang gì đó mới ký. Nhưng Nga đã thất bại trong việc đánh bại Ukraine chớp nhoáng để đạt được mục tiêu chính, giờ phải giữ thể diện bằng việc tập trung vào mục tiêu phụ là “trung lập hóa” Ukraine. Lợi ích họ đạt được là quá ít mà hậu quả phải trả là quá lớn và lâu dài. Con dám nói rằng mục tiêu phi quân sự hóa nước Nga Putin đang trở nên chính nghĩa hơn bao giờ hết. Cấm vận còn lâu mới dở.

Thu, 17/3/22

Tin sáng sớm nay cho hay Nhật đã rút qui chế tối huệ quốc dành cho Nga và sẽ cùng phương Tây loại Nga tiếp cận các nguồn vốn ở IMF và WB. Phải vậy chớ, các nguồn này giờ cần ưu tiên để hỗ trợ Ukraine giúp nước này tái thiết.

Hôm qua IMF nhận định cuộc chiến Nga tấn công Ukraine sẽ thay đổi trật tự kinh tế thế giới. Con thì nghĩ là không chỉ trật tự kinh tế, trật tự thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Bắt kịp chuyến tàu vận hội không là lúc này.

Chiến tranh MỀM không dùng vũ khí sát thương để thay cho trận thế chiến II, nên tránh được 1 đại chiến đẫm máu. Nhưng chiến tranh MỀM vẫn là chiến tranh, còn ác liệt hơn chiến tranh lạnh như con viết ở thư 136A. Suy nghĩ cho rằng phương Tây không dám trừng phạt mạnh tay Nga vì sợ thiệt hại, giờ thì bị thấy rõ là tự lừa mình. Dù Trung Quốc có to hơn Nga nhiều lần thì vì những mục tiêu có giá trị quá lớn và dân chủ, Quyền Con Người lâu dài, vì hòa bình cho thế giới thì người ta vẫn sẵn sàng đánh đổi những thiệt hại như họ đang làm với Nga. Hơn nữa, xét về mức độ lệ thuộc kinh tế; công nghệ thì Trung Quốc lệ thuộc nặng hơn; nhiều hơn chiều ngược lại. Đó còn là động lực để người ta làm những điều muốn mà không làm được, như Đức cắt khí Nga.

Trong Thời đại mới với thế giới toàn cầu hóa sâu rộng không thể đảo ngược, quốc gia nào muốn thịnh vượng, hưởng lợi từ thế giới đó thì phải tôn trọng thật lòng luật lệ của nó, đóng góp hòa bình cho nó. Mà luật lệ quan trọng nhất phải tôn trọng là Quyền Con Người, phải được bảo vệ trên hết và đầy đủ; thực chất. Sử dụng vũ lực và bắt nạt để cạnh tranh phải được loại trừ, để tranh chấp lãnh thổ lãnh hải thì càng phải bị triệt tiêu. Không có chuyện anh hưởng lợi nhờ sự cởi mở về kinh tế của thế giới mà anh lại đóng chính trị, xâm phạm Quyền Con Người để đảng phái anh được hưởng lợi nhiều nhất trong xã hội. Lại càng không thể chấp nhận kiểu như Trung Quốc đã nhờ sự cởi mở, hỗ trợ của thế giới dân chủ để thoát nghèo và lớn mạnh mà chẳng chịu đóng góp cho dân chủ Quyền Con Người, giúp thế giới hòa bình; cởi mở hơn. Mà lại còn tuyên bố phá hủy cái thế giới đó để xây dựng một thế giới mới độc đoán, độc tôn lãnh tụ và xem thường Quyền Con Người, dân chủ. Những tuyên bố như vậy là sự kích động tinh thần dân tộc cực đoan ở mức đỉnh. Nó chắc chắn sẽ phun trào cách này hay cách khác, hòa bình hay chiến tranh đẫm máu mà thôi.

Nếu để thế giới dịch chuyển theo quy luật chiến tranh thì nhân loại sẽ bị tàn sát cả chục phần trăm. Nó sẽ dịch chuyển đến đó nếu chúng ta không lên án; làm ngơ cho thái độ và hành động cường quyền không tôn trọng Quyền Con Người ở các nước độc tài; nếu chúng ta khuất phục trước đe dọa dùng vũ lực, bắt nạt kinh tế; và nếu chúng ta xem Đài Loan chỉ là một hòn đảo và là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và xem biển Đông chỉ là chuyện giữa Trung Quốc và từng nước Đông Nam Á. Im lặng, không lên tiếng theo lẽ phải cũng là sự thúc đẩy theo quy luật chiến tranh.

Từ thư 127A về sau, con đã viết nhiều về cách dùng quy luật hòa bình để tránh được quy luật chiến tranh, tránh được tàn sát. Sau đó là Luật sư Lê Công Định đã phát biểu rằng thế giới đã nhìn ra được cách thức này và đang vận động về hướng đó. Con rất vui và bây giờ thấy được quy luật hòa bình được áp dụng hiệu quả ở Nga. Dòng chảy thời đại đang tiến theo quy luật này – chiến tranh MỀM sẽ nổi lên mạnh mẽ ở Ấn Độ – Thái Bình Dương. Và đấy là điều lành của nhân loại.

Tin thời sự tối qua vừa đưa Tổng thống Biden mới ký thành luật về chi tiêu, trong đó Mỹ viện trợ cho Ukraine 13.6 tỷ USD – một con số rất lớn. Trước đó đã vài tỷ rồi. Ukraine đang vào giai đoạn đàm phán quyết định với Nga. Khoảng hỗ trợ này giúp họ vững vàng hơn để đàm phán tốt.

Fri, 18/3/22

VTV1 17:30 vừa đưa tin Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc về những hậu quả nếu Trung Quốc giúp đỡ vật chất cho Nga và Tổng thống Mỹ sẽ điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc về Ukraine. Như vậy đúng là Mỹ đã đẩy xa hơn như con đoán ở trên.

 Trung Quốc thì mấy hôm nay khốn đốn với Omicron tàng hình, phong tỏa tứ lung tung. Trung Quốc sẽ thất bại nặng trước “đám giặc con” này thôi, Hồng Kông vỡ zero covid rồi.

Dầu vừa lên lại mức 107 USD/thùng, chắc là thị trường lo Nga khó bán dầu cho Trung Quốc vì Mỹ cản. Tin VTV lại đưa dân Mỹ chỉ trích Tổng thống Biden làm xăng tăng giá nhưng không nói gì dân Nga. Có lẽ họ rất cảm ơn Tổng thống mình cho mình được khó khăn cũng nên :D. Không biết ai “chiến tranh thông tin” đây.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.